"จักรทิพย์" ตั้งศูนย์ปราบเฟคนิวส์ ลั่นดำเนินคดีทุกเคส

การเมือง
4 ต.ค. 62
16:50
3,429
Logo Thai PBS
 "จักรทิพย์" ตั้งศูนย์ปราบเฟคนิวส์ ลั่นดำเนินคดีทุกเคส
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งตั้งศูนย์ปราบเฟคนิวส์ กระทบความมั่นคง พร้อมยืนยันการลาออกของตำรวจ 1,000 คน ไม่มีนัยยะผิดปกติ ส่วนใหญ่มาจากปัญหาส่วนตัว เร่งหาแนวทางปรับปรุงไม่ให้กระทบการทำงาน

วันนี้ (4 ต.ค.2562) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบนโยบายการบริหารราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยมีข้าราชการตำรวจ ระดับผู้บังคับการขึ้นไป จำนวน 420 นายเข้าร่วม

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องที่มีการสั่งการเพิ่มเติมในปีนี้ คือการตั้งศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังการกระทำผิดเกี่ยวกับข่าวปลอม หรือ เฟคนิวส์ เพื่อปราบปรามการกระทำผิดทั่วประเทศ โดยจะมีการจับตาทุกกลุ่ม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะตำรวจมีข้อมูลบางส่วนอยู่แล้ว

ทุกข่าวที่เป็นข่าวบิดเบือนจะดำเนินการทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาทุกรัฐบาลเจอเฟคนิวส์หมด แต่คนทำอยู่ต่างประเทศ ตอนนี้มีข้อมูลแล้ว 

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้ตำรวจทุกพื้นที่ รวมทั้ง หน่วยสนับสนุน มั้งตำรวจตระเวนชายแดน โรงพยาบาลตำรวจ วางมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่างๆ โดยให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานดังกล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เผยถึงการทำหน้าที่ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาว่า ส่วนตัวไม่สามารถประเมิน หรือให้คะแนนตัวเองได้ เพราะขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชนว่ามีความพึงพอใจการทำงานของตำรวจมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเสียงสะท้อนจากผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ส่วนตัวพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น

อุดปัญหาตำรวจลาออกเกือบ 1,000 คน

ส่วนกรณีที่มีข้าราชการตำรวจ ลาออกจากราชการ หรือเออลี่รีไทร์ เกือบ 1,000 คนในช่วงปีที่ผ่านมา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มองว่า เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากปัญหาส่วนตัวของแต่ละบุคคล ซึ่งไม่ยับยั้งได้ นอกจากมีเหตุผลความจำเป็นทางราชการ และมองว่าจำนวนดังกล่าวมากกว่าปีก่อนหน้าประมาณ 100 คนเท่านั้น

การลาออกไม่ได้มีนัยยะสำคัญที่ผิดปกติ แต่มอบหมายให้สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ และสำนักงานกำลังพล ตรวจสอบอัตรากำลังพลที่ขาดแคลน พร้อมหาแนวทางปรับปรุง เพื่อไม่ให้กระทบการทำงาน และจะดูแลสวัสดิการของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเต็มที่

สำหรับนโยบายหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2563 ยังคงเน้น 6 ด้านสำคัญ คือ การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ การรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคม การปราบปรามอาชญากรรม การปราบปรามยาเสพติด การปฏิรูปองค์กรตำรวจเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการเสริมสร้างความสามัคคีของผู้ใต้บังคับบัญชา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดปฏิบัติการจัดการ"เฟคนิวส์" จัดการแล้ว 9 คดี

ผบ.ทบ.ห่วงข่าวเฟคนิวส์ที่ถูกกระหน่ำปล่อยซ้ำซาก

"พล.อ.ประวิตร" มอบนโยบาย ก.ดิจิทัลฯ เร่งแก้ปัญหา "เฟคนิวส์"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง