องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ หนุนยกเลิกใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิด

สังคม
5 ต.ค. 62
13:18
730
Logo Thai PBS
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ หนุนยกเลิกใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิด
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ออกแถลงการณ์สนับสนุนให้ยกเลิกการใช้ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยขอให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศจุดยืนชัดเจน และขอให้เปิดเผยการลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายต่อสาธารณะ

เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.2562) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ออกแถลงการณ์เรื่อง ยกเลิกการใช้ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยระบุว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอสนับสนุนให้รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า เห็นควรให้ยกเลิกการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายร้ายแรงทั้ง 3 ชนิดได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่ารัฐบาลมิได้เพิกเฉยต่อชีวิตและสุขภาพของคนไทยทั้งเด็กและผู้ใหญ่

เพื่อความโปร่งใสและมิให้เกิดข้อกังวลใจของทุกฝ่าย ขอเสนอให้ดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้ 1. ขอให้รัฐบาลได้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจได้รับความเดือดร้อน หากยกเลิก การใช้ สารเคมีดังกล่าว 2. ขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศนโยบายในประเด็นนี้อย่างชัดเจน ให้ประชาชน และผู้แทนของกระทรวงที่ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้รับทราบตรงกัน

และ 3. ในการลงมติครั้งนี้ของ “คณะกรรมการวัตถุอันตราย” ควรกระทำโดยเปิดเผยต่อสาธารณะ และในกรณีที่กรรมการท่านใดเห็นควรให้มีการใช้สารพิษเหล่านี้ต่อไป ก็ให้กรรมการผู้นั้นแสดงเหตุผลให้สังคมทราบ เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตและสุขภาพของผู้คนอย่างรุนแรง จึงเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนทุกคนจะได้รับรู้ความจริงที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง