"ปิยบุตร" ระบุเรียก พล.ต.บุรินทร์ มาชี้แจง ไม่ได้กลั่นแกล้งหรือเอาคืน

การเมือง
5 ต.ค. 62
17:49
1,551
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" ระบุเรียก พล.ต.บุรินทร์ มาชี้แจง ไม่ได้กลั่นแกล้งหรือเอาคืน
ประธานกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ย้ำเชิญ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ มาชี้แจงเป็นกระบวนการตามปกติ และไม่ใช่กรณีที่ฟ้องร้องแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ย้อนถามแล้วกฎหมายเป็นเครื่องมือในการอำนวยความยุติธรรม หรือใช้กลั่นแกล้งทางการเมือง

วันนี้ ( 5 ต.ค.2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ รองประธานกรรมาธิการชุดเดียวกัน ไม่เห็นด้วยที่กรรมาธิการจะเชิญ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการ สำนักงาน กอ.รมน.มาให้ข้อมูล โดยยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องที่ดำเนินคดีกับแกนนำพรรคฝ่ายค้าน


แต่เชิญมาเพื่อมาให้ข้อมูลหลังจากที่ในวันพุธที่ผ่านมา มีประชาชนและนักศึกษาที่เคยถูก พ.อ.บุรินทร์แจ้งความดำเนินคดี ด้วยข้อกล่าวหากระทำการขัดต่อกฎหมายทั้งมาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มายื่นเรื่องร้องไว้ต่อคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และได้พิจารณาบรรจุเข้าระเบียบวาระ ซึ่งเป็นไปตามอำนาจของกรรมาธิการ โดยไม่ได้ดำเนินการเกินกรอบกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเชิญ พล.ต.บุรินทร์มาเมื่อไหร่ ทั้งนี้ยังยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเอาคืน เพราะมีคนมาร้องหากกรรมาธิการฯ ไม่ดำเนินการ อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ได้

นายปิยบุตรยังกล่าวถึงกรณีที่พล.ต.บุรินทร์ ในฐานะตัวแทน กอ.รมน.ไปยื่นฟ้องร้องแกนนำพรรคฝ่ายค้านว่า พิจารณาตามข้อกฎหมาย มาตรา 116 แล้วเห็นว่าไม่เข้าองค์ประกอบการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย แล้วทำไมจึงมีการฟ้อง พร้อมตั้งคำถามว่า สุดท้ายใครจะฟ้องก็ได้หรือ แล้วกฎหมายเป็นเครื่องมือในการอำนวยความยุติธรรม หรือกฎหมายเป็นเครื่องมือที่นำไปใช้กลั่นแกล้งทางการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ พล.ต.บุรินทร์ใช้กฎหมายด้วยความระมัดระวัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง