"ปิยบุตร" แนะทบทวนหาจุดสมดุล "ความเป็นอิสระ-รักษาแนวคำพิพากษา"

การเมือง
5 ต.ค. 62
18:20
396
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" แนะทบทวนหาจุดสมดุล "ความเป็นอิสระ-รักษาแนวคำพิพากษา"
ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เผย "คณากร เพียรชนะ" ติดต่อผ่านข้อความเพจพรรค ถามนโยบายหลักประกันความเป็นอิสระของผู้พิพากษาในการตัดสินคดี ไม่ให้ผู้บริหารมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ขออย่าโยงการเมือง เตรียมใช้กลไกสภาฯ แก้ปัญหา หลังได้รับเสียงสะท้อนจากผู้พิพากษา

วันนี้ ( 5 ต.ค. 2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ระบุถึงกรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองว่า เรื่องนี้ได้รับการติดต่อจากนายคณากร  ผ่านทางเฟซบุ๊กของพรรคอนาคตใหม่ เมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.และก.ย.ที่ผ่านมา ที่ถามมาเกี่ยวกับนโยบายหลักประกันความเป็นอิสระของผู้พิพากษาในการตัดสินคดี ไม่ให้ผู้บริหารมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม รวมถึงประสานขอเข้าพบมาโดยตลอดเพื่อให้ข้อมูล แต่ยังไม่เคยได้พบเป็นการส่วนตัว จนมาเกิดเหตุในวันที่ 4 ต.ค.2562

ในส่วนของเอกสาร 25 หน้า รวมถึงคลิปของนายคณากร ที่โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวแม้จะหายไป แต่ก็มีผู้หวังดีส่งเอกสารทั้งหมดมาให้แล้ว รวมถึงยังได้รับเอกสารจากผู้พิพากษาหลายคนที่มีความอึดอัด และให้ข้อมูลลักษณะเดียวกัน เกี่ยวกับการตรวจร่างคำพิพากษาของผู้บริหาร  แต่ก็ยอมรับว่าเป็นไปตามระเบียบปัจุบันที่ทำได้

ยังย้ำว่า ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องเดินหน้าทบทวน และหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะกฎหมายพระธรรมนูญ ศาลยุติธรรม รวมถึงระเบียบของศาลฎีกาที่ให้อำนาจผู้บริหารตรวจร่างคำพิพากษาได้ ว่าสุดท้ายจะหาจุดสมดุลย์อย่างไรไม่ให้เกิดการแทรกแซงความเป็นอิสระ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาแนวคำพิพากษาของศาลด้วย

พร้อมยืนยันเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง และนายคณากร ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หรือเกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านายคณากร เคยแชร์ข้อความของพรรคนั้น  ซึ่งรองศาสตราจารย์ไม่ทราบเรื่องนี้  พร้อมเรียกร้องว่า อย่าเล่นการเมืองบนชีวิตคน และอย่าลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเกียรติยศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง