ปิดน้ำตกเหวนรกชั่วคราว เร่งช่วย "ช้างป่า" 2 ตัว ตกเหว

ภูมิภาค
5 ต.ค. 62
23:58
862
Logo Thai PBS
ปิดน้ำตกเหวนรกชั่วคราว เร่งช่วย "ช้างป่า" 2 ตัว ตกเหว
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สั่งปิดการท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรกจนกว่าจะช่วย "ช้างป่า" 2 ตัว ให้ปลอดภัยได้ หลังเดินพลัดตกเหวเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา พร้อมกับโขลงช้างป่าอีก 6 ตัวที่ตายทั้งหมด

วันที่ 6 ต.ค. 2562 นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีคำสั่งปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปในน้ำตกเหวนรกชั่วคราว จนกว่าชุดทีมกู้ชีพของอุทยานฯ จะช่วยชีวิตช้างป่า 2 ตัวที่เหลืออยู่ได้ ซึ่งขณะนี้ช้างแม่ลูกทั้ง 2 ตัวที่พลัดตกเหวพร้อมฝูงซึ่งตายทั้งหมด 6 ตัวเมื่อคืนนี้ สามารถเดินฝ่ากระแสน้ำข้ามฝั่งมายังจุดชมวิว มายืนบนโขดหินกลางสายน้ำ มีลูกช้างคอยเดินตามอย่างระมัดระวัง โดยสภาพช้างทั้งสองตัวมีอาการเหนื่อยและอิดโรย

 

 

เจ้าหน้าที่จึงนำสับปะรดใส่กลูโคสพร้อมหยวกกล้วยให้ช้างทั้งสองตัวกิน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก สั่งการให้ อส.ตัดกล้วยที่บ้านพักจำนวน 3 คันรถ นำกล้วยขึ้นไปให้เจ้าหน้าที่ลำเลียงไปให้ช้างกินตลอดทั้งคืน

 

 

ส่วนแผนการช่วยเหลือช้างทั้ง 2 ตัว ต้องประเมินอย่างรอบคอบ เพราะหน้าผาตรงจุดที่ช้างติดอยู่มีพื้นที่จำกัด หากช้างป่าทั้งคู่ตกใจอาจทำให้พลัดตกลงมาตาย

 


สำหรับการกู้ซากช้างที่ตายอยู่บนหินน้ำตกเหวนรกชั้น 1 และ ชั้น 2 รวม 6 ตัว สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ต้องรอให้ฝนหยุดตกและน้ำลดระดับลงถึงจะส่งเจ้าหน้าที่ไปประเมินวิธีการกู้ซาก ซึ่งอาจจะใช้เฮลิคอปเตอร์ใช้เชือกดึงขึ้นมาไว้บนบกเพื่อทำการฝังกลบ ต้องประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง