“ประจิน”สั่งสอบผลเจรจา ICAO คาดสื่อสารกันผิดจนติดธงแดง

เศรษฐกิจ
19 มิ.ย. 58
01:30
245
Logo Thai PBS
“ประจิน”สั่งสอบผลเจรจา ICAO คาดสื่อสารกันผิดจนติดธงแดง

รมว.คมนาคมสั่งตรวจสอบผลการเจรจากับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ้ หลังไม่ตรงกับรายงานผลการเจรจา เนื่องจากถูกประกาศขึ้นสัญลักษณ์ธงแดงเป็นประเทศที่มีข้อบกพร่องทางการบินอย่างมีนัยยะสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.2558) เว็บไซต์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ้ (ICAO) ประกาศให้ไทยติดธงแดง ในฐานะประเทศที่มีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยการบิน หรือ เอสเอสซี

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า อาจเกิดความคลาดเคลื่อน ด้านการสื่อสาร ระหว่างประธานไอเคโอ้ และคณะเจรจา นำโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ซึ่งเดินทางเข้าพบ สัปดาห์ก่อน จึงสั่งให้สอบถามไอเคโอ้ เพื่อขอความชัดเจนอีกครั้ง

ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558 เป็นต้นมา ประเทศต่างๆ รับทราบถึง กรณี ไอเคโอ้ พบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญของกรมการบินพลเรือนของไทยอยู่แล้ว และได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบ มาตรฐานความปลอดภัย ด้านปฎิบัติการบินของไทย ซึ่งผลตรวจสอบยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ทั้งนี้การประกาศขึ้นธงแดงล่าสุด มี 13 ประเทศ รวมไทย จากสมาชิกทั้งหมด 187 ประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศในแถบแอฟริกา และเอเชีย โดยไทยเป็นประเทศเดียวในเอเซียนที่ติดสัญลักษณ์ธงแดงในเว็บไซต์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง