"2 ช้างป่า" ขึ้นจากน้ำตกเหวนรก ใช้โดรนบินค้นหา-ติดตามอาการ

สิ่งแวดล้อม
6 ต.ค. 62
09:48
4,731
Logo Thai PBS
"2 ช้างป่า" ขึ้นจากน้ำตกเหวนรก ใช้โดรนบินค้นหา-ติดตามอาการ
เจ้าหน้าที่พบร่องรอย 2 ช้างป่า ปีนขึ้นจากโขดหินน้ำตกเหวนรก เตรียมใช้โดรนบินค้นหาและติดตามอาการ เชื่อว่าปลอดภัย ขณะที่ปฏิบัติการกู้ซากช้างป่า 6 ตัว พบน้ำพัดซากแล้ว 3 ซาก เหลืออีก 3 ซากติดโขดหิน

วันนี้ (6 ต.ค.2562) นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เปิดเผยความคืบหน้าการกู้ซากช้างป่าที่ตกลงไปในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่า ได้ตั้งศูนย์อำนวยการร่วม ที่น้ำตกเหวนรก เพื่อกู้ซากช้างที่เหลือ พบว่า ขณะนี้เหลือซากช้างป่า 3 ตัว ติดค้างบริเวณโขดหิน ส่วนซากอีก 3 ตัวไหลไปกับกระแสน้ำ โดยเจ้าหน้าที่จะขึงตาข่ายป้องกันซากช้างไหลลงไปด้านล่าง พร้อมสำรวจหาที่ฝังกลบซากช้าง

 

ส่วนช้างป่า 2 ตัวที่รอดชีวิต เจ้าหน้าที่ให้อาหารเป็นกล้วยปริมาณ 3 คันรถ เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) เพื่อฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง ล่าสุดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจเวลา 05.00 น. พบร่องรอยของช้างทั้ง 2 ตัว พยายามปีนขึ้นจากโขดหินน้ำตก คาดว่าเดินเข้าป่าแล้ว โดยวันนี้จะใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) บินสำรวจการเคลื่อนที่ และอาการของช้างว่าบาดเจ็บ หรืออาการน่ากังวลหรือไม่ หากไม่พบซากช้างในลำน้ำก็เชื่อได้ว่า ช้าง 2 ตัวปลอดภัยดี

ช้าง 2 ตัวขยับตัวเคลื่อนที่เวลา 04.00 น. เป็นเวลากลางคืน ไม่สามารถติดตามได้ คาดว่าปลอดภัย เพราะเจ้าหน้าที่รายงานว่า ช้างมีอาการอารมณ์ดี แกว่งหู แกว่งหาง เหมือนมีกำลังดีขึ้น

สำหรับมาตรการป้องกันเหตุซ้ำรอย เจ้าหน้าที่จะเข้าสำรวจเสาคล้องช้างเก่าที่เคยสร้างจากกรณีช้างป่าตกลงไปในน้ำตกเหวนรก เมื่อปี 2535 เพื่อซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดเสียหาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จนท.ใช้อาหารล่อช้างอีก 2 ตัว หวังให้พ้น "เหวนรก"

ช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก ตาย 6 ตัว เร่งช่วยอีก 2 ตัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง