ปล่อยลอยตามน้ำ "ซาก 6 ช้างป่า" ก่อนกู้ที่เขื่อนขุนด่าน

สิ่งแวดล้อม
6 ต.ค. 62
15:41
1,292
Logo Thai PBS
ปล่อยลอยตามน้ำ "ซาก 6 ช้างป่า" ก่อนกู้ที่เขื่อนขุนด่าน
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังติดตามช้าง 2 ตัวแม่ลูกที่รอดจากจมน้ำตกเหวนรก เพื่อประเมินอาการว่าปลอดภัย ส่วนภารกิจเก็บกู้ซากช้าง จากภาพโดรนพบซากช้างกระจายตามลำน้ำ เตรียมใช้ตาข่ายดักก่อนชำแหละซาก ถอดงาออกเก็บไว้ และนำไปฝังกลบ

ความคืบหน้ากรณีช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตาย 6 ตัว ล่าสุดวันนี้ (6 ต.ค.2562) นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า วันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้า และชุดบินโดรน บินสำรวจหาร่องรอยเท้าของช้างสองแม่ลูก 2 ตัวที่รอดชีวิตเข้าในป่าแล้ว คาดว่ารัศมีการเดินของช้างน่าจะห่างจากจุดเหวนรก ประมาณ 10-20 กิโลเมตร คาดว่าทั้ง 2 ตัวน่าจะปลอดภัยแล้ว แต่ต้องรอการยืนยันจากทางเจ้าหน้าที่ หากได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยแล้วก็จะปิดภารกิจช่วยเหลือ

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ส่วนซากช้างที่จมน้ำตาย 6 ตัวจากการบินโดรนสำรวจตามลำน้ำพบว่า ยังมีซากช้างที่ตายจำนวน 6 ตัวเท่าเดิม แต่กระแสน้ำได้พัดซากลอยไปตามลำน้ำ  3 ซาก โดยเจ้าหน้าที่ยังมีภารกิจกู้ซากช้าง บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก จะนั่งเรือเข้าจากทางเขื่อนขุนด่านปราการชล วิ่งสวนขึ้นมาบริเวณคลองต้นไทร และเดินเท้าย้อนขึ้นมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไทม์ไลน์ 6 ชีวิตช้างป่าเขาใหญ่พลัดน้ำตกเหวนรก

ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้เหลือซากช้างเพียง 3 ตัวแล้ว ที่ยังคงค้างอยู่บริเวณโขดหิน ส่วนอีก 3 ตัว ตอนนี้ไหลไปกับกระแสน้ำ ขั้นตอนจากนี้เจ้าหน้าที่ลงเรือที่เขื่อนขุนด่านปราการชล ล่องตามทางน้ำของน้ำตกเหวนรกคือคลองต้นไทร จากนั้นจะทำการขึงตาข่ายไว้ เพื่อไม่ให้ซากช้างไหลลงไปข้างล่าง และจะดำเนินการชำแหละถอดงาออกในน้ำเหมือนกับปี 2535 พร้อมสำรวจหาที่ฝั่งกลบซากช้างทั้งหมด ต้องใช้เวลาสักระยะ

 

 

ทีมเจ้าหน้าที่อุทยาน สัตวแพทย์สำรวจพื้นที่บริเวณนั้นว่าจะมีเจอจุดที่เหมาะสมก็จะใช้อุปกรณ์ตาข่ายที่สามารถดักซากช้างได้ จากนั้นก็จะจะชำแหละซากช้าง และฝังกลบตามกระบวนการที่ถูกต้อง

นายครรชิต กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพื้นที่บริเวณศาลา ช (ช้าง) มีรอยเท้าช้างจำนวนมาก มีรอยไถล และรอยแตกบริเวณบันได คาดว่าเกิดจากแรงช้างขนาดใหญ่ที่เหยียบจนแตก ในระหว่างที่จะช่วยช้างโขลงที่พลัดตกน้ำตกเหวนนรก กระทั่งจมน้ำตาย 6 ตัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"2 ช้างป่า" ขึ้นจากน้ำตกเหวนรก ใช้โดรนบินค้นหา-ติดตามอาการ

ช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก ตาย 6 ตัว เร่งช่วยอีก 2 ตัว

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง