อียิปต์ปล่อยตัว "นศ.ไทย" ถูกจับหลังอ้างพบหลักฐานหวั่นเอี่ยวไอเอส

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 62
06:48
1,304
Logo Thai PBS
อียิปต์ปล่อยตัว "นศ.ไทย" ถูกจับหลังอ้างพบหลักฐานหวั่นเอี่ยวไอเอส
นักศึกษาไทยที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์จับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด กลับถึงบ้านที่ประเทศไทยอย่างปลอดภัยแล้ว หลังได้รับความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร

หลัง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร  ได้เร่งให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์จับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากพบภาพถ่ายในโทรศัพท์มือถือจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับกลุ่ม IS ได้ และปรากฏคลิปนักศึกษาไทยผู้นั้นให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้สนับสนุนการปฎิวัติอิสลามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง

ล่าสุด วานนี้ (6 ต.ค.2562) นักศึกษาไทยคนดังกล่าวได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับถึงบ้านพักที่ประเทศไทยแล้ว พร้อมแสดงความขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ กอ.รมน.ภ.4  จ.ยะลา ที่ได้ให้ช่วยเหลือจนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อพบกับครอบครัวโดยปลอดภัย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้ขอใช้สิทธิเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือทางกงสุลแก่นักศึกษาไทยคนดังกล่าวตามหลักอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางกงสุล และได้เข้าพบหารือนาย Hazem El Tahry รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอียิปต์ เพื่อหาทางให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สถานทูตเร่งช่วย "นศ.ไทย" ถูกอียิปต์จับกุมหวั่นเอี่ยวไอเอส

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง