เตือนภัย "แมงป่องตัวเล็ก" แฝงพวงลองกอง

สังคม
7 ต.ค. 62
12:25
32,207
Logo Thai PBS
เตือนภัย  "แมงป่องตัวเล็ก" แฝงพวงลองกอง
นายเป็นหนึ่ง ไชยชิต อดีตพระเอก เตือนภัย หลังพบ "แมงป่องตัวเล็ก" แฝงตัวอยู่ในพวงลองกองต่อยนิ้ว จนต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล

วันนี้ (7 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเป็นหนึ่ง ไชยชิต อดีตพระเอก ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pennung Chaiyachit  ระบุว่า มีเรื่องเตือนให้ควรระวัง เมื่อคืนหลังรับประทานข้าวเย็นเสร็จ​ ก็จะทานผลไม้ที่เพิ่งซื้อมา​ คือ​ "ลองกอง" ที่ยังอยู่ในถุง​ 2 กิโลกรัม​ มือซ้ายก็ยื่นลงไปในถุง​จะหยิบลองกอง​ มือยังไม่ได้แตะลูกลองกองก็รู้สึกเจ็บเหมือนโดนมีดบาดที่นิ้วโป้งซ้าย​ จึงรีบวิ่งไปเปิดน้ำล้าง​ เอาแอลกอฮอล์​มาล้างต่อ​ แต่ความปวดยังไม่หาย​ ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ​ จนทนไม่ไหว​ จึงไปโรงพยาบาล ระหว่างขับรถก็ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ​ แผลก็ไม่มีเลือดออกแม้แต่หยด​ แต่ปวดมาก 

ระหว่างรอหมอ​ นึกขึ้นมาได้ว่าลองดูในกูเกิ้ลว่าเกิดอะไรขึ้น​ โดยหาคำ​ว่า​ "แมลงกับพวงลองกอง"​ ก็เจอ​ "แมงป่องตัวเล็ก" พิษร้ายแรงกว่าแมงป่องช้าง​ 20​ เท่า​

ทั้งนี้ แพทย์ขอให้อดีตนักแสดงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล พร้อมฉีดยา​ฆ่าเชื้อ​ แก้อักเสบ​ แก้ปวด​ และขอดูอาการ​ เนื่องจากความดันสูงกว่า 170​ และมีอาการเหงื่อออก​เต็มหน้า​ ซึ่งหากเป็นเด็ก คนชราหรือคนไม่มีภูมิต้านทานอาจช็อกได้

ฝากเพื่อนๆ​ ระวังด้วย​ เจ้าแมงป่องตัวเล็กนี้​ ร้ายกาจมาก​ ซื้อลองกองมาก็แช่น้ำล้างใส่ตระกร้าก่อนทาน​ หรือจะให้ดีอย่าซื้อแบบเป็นพวงๆ​ ซื้อแบบร่วงๆ​ ดีกว่า​ 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกรายหนึ่งที่พบสัตว์มีพิษในลองกองคล้ายกับกรณีนี้เช่นกัน โดยพบขณะซื้อลองกองในแผงขายผลไม้ใกล้กับที่พัก แต่ขณะที่จะรับประทานได้สังเกตเห็นก่อนจึงไม่ถูกต่อย พร้อมยังระบุว่า ตนเองพบตะขาบในผลไม้ที่ซื้อมาทั้งลองกอง มังคุด หลายครั้ง โดยเฉพาะผู้ขายผลไม้ที่เพิ่งรับผลไม้มาจากสวนเพื่อจำหน่าย ซึ่งในระยะหลังได้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นก่อนที่จะรับประทาน

 

 

 

 

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สำหรับผู้ที่ถูกแมงป่องต่อย โดยระบุว่า การป้องกัน เมื่อถูกแมงป่องต่อยให้ล้างแผลให้สะอาด และประคบแผลด้วยน้ำแข็ง พร้อมทายาฆ่าเชื้อบริเวณที่ถูกต่อยเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองแทรกซ้อน และรับประทานยาแก้แพ้ แก้ปวด ถ้ามีอาการรุนแรงหรือถูกต่อยบริเวณใบหน้า รวมทั้งเกิดความผิดปกติกับระบบหายใจให้รีบไปพบแพทย์ทันที

หากถูกตะขาบกัดให้ล้างแผลให้สะอาด และประคบแผลด้วยน้ำแข็งเพื่อบรรเทาอาการปวด ทายาฆ่าเชื้อบริเวณที่ถูกกัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองแทรกซ้อน ถ้าปวดมากให้รับประทานยาระงับอาการปวด ถ้ามีอาการรุนแรง โดยเกิดความผิดปกติกับระบบหายใจให้รีบไปพบแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง