เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เดินหน้าแผนป้องกันช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวนรกซ้ำ

ภูมิภาค
7 ต.ค. 62
10:43
480
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เดินหน้าแผนป้องกันช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวนรกซ้ำ
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปิดศูนย์อำนวยการช่วยเหลือช้างป่าที่พลัดตกเหวนรกแล้ว หลังช้างป่า 2 ตัวที่รอดชีวิตเดินทางเข้าไปใช้ชีวิตในป่าได้อย่างปลอดภัย ส่วนน้ำตกเหวนรกตอนนี้เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ พร้อมวางแนวทางป้องกันเหตุเกิดซ้ำ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปิดศูนย์ช่วยเหลือช้าง ที่น้ำตกเหวนรก ในจังหวัดปราจีนบุรีแล้ว หลังเมื่อวานทีมสัตว์แพทย์เดินสำรวจร่องรอยช้างป่า 2 ตัวที่รอดชีวิต ซึ่งพบห่างจากน้ำตกเหวนรกประมาณ 1 กิโลเมตร

ช้างป่าเขาใหญ่ 2 ตัวปลอดภัย เจ้าหน้าที่อุทยานฯสั่งเปิดน้ำตกเหวนรก

ขณะที่ศูนย์ช่วยเหลือช้างที่น้ำตกเหวนรก พบข้อมูลจากทีมสัตว์แพทย์ว่า ช้างป่าทั้ง 2 ตัว มีอาการปลอดภัย ซึ่งสังเกตจากลักษณะแล้วมีพฤติกรรมร่าเริง ก่อนจะเดินกลับเข้าป่าตั้งแต่เมื่อวานนี้ และเชื่อว่าช้างป่าจะไม่เดินกลับเข้ามาในจุดน้ำตกเหวนรกอีก เพราะรู้แล้วว่าเป็นเส้นทางที่เสี่ยงอันตราย ทำให้วันนี้เจ้าหน้าที่สั่งปิดศูนย์ช่วยเหลือช้าง และเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมน้ำตกเหวนรกได้ตามปกติ

 

ใช้โดรนบินสำรวจจุดฝังกลบซากช้างป่า 6 ตัว หลังตกเหวนรก

ส่วนการกู้ซากช้างป่าทั้ง 6 ตัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ส่งทีมออกสำรวจด้วยการนั่งเรือที่เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ย้อนขึ้นมาถึงคลองต้นไทร จากนั้นจะใช้วิธีการเดินขึ้นไปยังจุดที่น้ำจากเหวนรกจะไหลมาบรรจบ เพื่อสร้างสิ่งกีดขวางรองรับไว้ไม่ให้ไหลลงเขื่อน ซึ่งจะต้องดูคุณภาพน้ำว่าจะไม่สร้างมลภาวะ และวันนี้จะมีการใช้โดรนบินสำรวจพื้นที่ฝังกลบซากช้างป่า โดยจะขึ้นเรือที่ขุนด่านปราการชล ในจังหวัดนครนายก สำรวจพื้นที่ฝังกลบย่อยซากช้างป่า และหลังจากนี้จะมีแผนสร้างแนวรั้วกันพื้นที่เสี่ยงไม่ให้เกิดเหตุช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง