ปิดน้ำตกเหวนรกไม่มีกำหนด-ภารกิจกู้ซากช้าง 6 ตัว

สิ่งแวดล้อม
7 ต.ค. 62
17:50
1,717
Logo Thai PBS
ปิดน้ำตกเหวนรกไม่มีกำหนด-ภารกิจกู้ซากช้าง 6 ตัว
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศปิดน้ำตกเหวนรก งดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ เพื่อทำภารกิจกู้ซากช้าง 6 ตัวที่พลัดตกผาตาย พร้อมส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงสำรวจคลองต้นไทร ท้ายน้ำตกเตรียมวางแนวตาข่ายดักซากก่อนไหลเข้าเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

วันนี้ (7 ต.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้ยังประกาศปิดน้ำตกเหวนรก ตั้งแต่บริเวณจุดจอดรถ และลงไปถึงพื้นที่น้ำตกเหวนรก ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวและผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณนี้ เนื่องจากต้องให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ในภารกิจกู้ซากช้างทั้ง 6 ตัวที่พลัดตกผา และจมน้ำตายเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการเตรียมเก็บซากช้างจากลำน้ำขึ้นมาจัดการตามขั้นตอน 

ซึ่งวันนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ได้เข้าสำรวจพื้นที่ในจุดที่คาดว่าซากช้างทั้ง 6 ซากจะลอยตามกระแสน้ำลงมา โดยได้เข้าพื้นที่บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก และล่องเรือไปยังคลองต้นไทร โดยเตรียมเชือกเส้นใหญ่ 200 เมตร และเชือกเส้นเล็กอีก 200 เมตร เพื่อนำเชือกไปทำตาข่ายไว้รอดักซากช้างที่จะต้องไหลลงมาตามลำน้ำเพื่อไม่ให้ซากช้างไหลลงสู่เขื่อนขุนด่านปราการชล  ทั้งนี้คาดว่าซากช้างจะต้องไหลลงมาถึงจุดนี้ 5-7 วันแต่ขึ้นอยู่ความแรงของน้ำที่จะดันซากช้างลงมา

 

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) วางแนวตาข่ายดักช้างกั้นลำน้ำ

ด้านนายอร่าม ทัพหิรัญ ผช.หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จากการเข้าสำรวจน้ำตกเหวนรกจนถึงคลองต้นไทร พบพื้นที่เหมาะสม 2 จุดที่วางตาข่ายดักซากช้างแล้ว โดยเบื้องต้นจะทำเป็นตาข่าย 2 ชั้น 2 จุดวางลดหลั่นกันตามแนวกั้นของน้ำตก เพื่อให้ดักช้างได้ก่อนที่จะไหลลงไปถึงเขื่อนขุนด่านฯ

ทั้งนี้จะเริ่มภารกิจทันทีวันแรกพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โดยนำทีมเจ้าหน้าที่ และทีมกู้ภัยลงไปทำตาข่าย พร้อมทั้งดูพื้นที่ว่าจุดไหนที่จะนำซากช้างที่ชำแหละไปฝังกลบตามหลักวิชาการ ทั้งนี้การทำตาข่ายต้องรีบเร่งเนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย มีฝนตกและบางแห่งมีน้ำป่าไหลหลากลงมาด้วย  สำหรับตาข่ายที่ทำสามารถรองรับน้ำหนักของช้างได้มากถึง 40 ตัน 

ซ่อมเพนียดป้องกันช้างลื่นตกเหว 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้กำชับผู้เกี่ยวข้องสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำแนวกั้นหรือเพนียดโดยรอบบริเวณริมผาน้ำตก เพราะไม่ได้ซ่อมแซมมานานกว่า 30 ปีแล้ว ทั้งนี้ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัยส่วนลูกช้างและแม่ช้างที่รอดชีวิต ล่าสุดพบตัวแล้วโดยเจ้าหน้าที่พบรอยเท้าช้างเดินกลับเข้าป่าแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปล่อยลอยตามน้ำ "ซาก 6 ช้างป่า" ก่อนกู้ที่เขื่อนขุนด่าน

ไทม์ไลน์ 6 ชีวิตช้างป่าเขาใหญ่พลัดน้ำตกเหวนรก

"2 ช้างป่า" ขึ้นจากน้ำตกเหวนรก ใช้โดรนบินค้นหา-ติดตามอาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง