ก.ล.ต.เผยผลประเมิน FSAP ชี้ตลาดทุนได้มาตรฐานสากล

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 62
07:55
254
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.เผยผลประเมิน FSAP ชี้ตลาดทุนได้มาตรฐานสากล
ก.ล.ต.เผยผลประเมิน FSAP ได้ผลลัพธ์ที่สะท้อนประสิทธิผลของตลาดทุนได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล แสดงถึงศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ลงทุนทั่วโลก

เมื่อวานนี้ (7 ต.ค.2562) น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เข้ารับการประเมิน Financial Sector Assessment Program (FSAP) แบบสมัครใจเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2561-2562 ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาภาคการเงินของไทยให้มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยภาคตลาดทุนถือเป็นกลไกสำคัญช่วยขับเคลื่อนระบบการเงินของประเทศ จึงได้เข้าร่วมโครงการ FSAP เพื่อประเมินประสิทธิผลของภาคตลาดทุน ซึ่งประกอบด้วย 2 เรื่องที่สำคัญ คือการกำกับดูแลตลาดทุน ประเมินเทียบกับมาตรฐานสากลของ ก.ล.ต.โลก (IOSCO Principles) จำนวน 37 ข้อ และโครงสร้างพื้นฐานของระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ประเมินเทียบกับมาตรฐานสากล Principles for Financial Market Infrastructure (PFMI)

สำหรับการประเมินตาม IOSCO Principles นั้น ตลาดทุนไทยเป็นประเทศแรกๆ ที่ได้รับการประเมินตามมาตรฐานใหม่ ซึ่งได้ถูกพัฒนาเพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านตลาดทุนสามารถจัดการได้เท่าทันกับความท้าทาย และความเสี่ยงใหม่ๆ โดยประเมินทั้งการทำหน้าที่ของ ก.ล.ต. อาทิ ความโปร่งใส ความเป็นอิสระ กระบวนการออกกฎเกณฑ์ ทรัพยากร และประเมินการกำกับดูแลผู้ร่วมตลาด ตั้งแต่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ รวมไปถึงบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้สอบบัญชี CRA เป็นต้น โดยผลประเมินได้คะแนนในระดับดีและดีมาก จำนวน 35 จาก 37 ข้อ สะท้อนให้เห็นว่าการกำกับดูแลตลาดทุนไทยได้มาตรฐานสากล ทัดเทียมกับประเทศชั้นนำของโลก

สำหรับผลประเมินตาม Principles for Financial Market Infrastructure ก.ล.ต.ได้รับคะแนนเต็มจากการทำหน้าที่กำกับดูแลทุกด้าน ส่วนผลประเมินการทำหน้าที่โอนหลักทรัพย์และเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ของ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) (TSD) ได้รับคะแนนดีและดีมาก จำนวน 17 จาก 20 ข้อ

จากผลประเมิน 2 ด้านที่สำคัญในตลาดทุน แสดงถึงความสำเร็จและพัฒนาการที่ก้าวหน้าของตลาดทุนไทยได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล เป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ลงทุนทั่วโลก และเพิ่มทางเลือกในการดำเนินธุรกิจและการลงทุน รวมทั้งแสดงถึงศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นตลาดทุนที่เติบโตอย่างมีศักยภาพและยั่งยืน โดยจะเป็นกลไกสำคัญต่อระบบการเงินและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง