สลด! เจอซากช้างเขาใหญ่ตกเหวนรกเพิ่ม 5 ตัว รวมตาย 11 ตัว

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 62
09:43
10,357
Logo Thai PBS
สลด! เจอซากช้างเขาใหญ่ตกเหวนรกเพิ่ม 5 ตัว รวมตาย 11 ตัว
กรมอุทยานฯ ใช้โดรนสำรวจเจอซากช้างป่าตาย 5 ตัว คาดเป็นช้างป่าโขลงเดียวกันกับที่พลัดตกน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา รวมช้างป่าตายเป็น 11 ตัว เตรียมแถลงสาเหตุ แนวทางการป้องกัน และการกู้ซากช้าง

วันนี้ (8 ต.ค.2562) นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรณีมีช้างป่า 6 ตัว พลัดตกผาน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีการยืนยันพบซากช้างตายรวม 6 ตัว ลอยไปตามกระแสน้ำตก แต่ล่าสุดจากการบินโดรนาสำรวจพบซากช้างเพิ่มอีก 5 ตัว รวมเป็นทั้งหมด 11 ตัว ทั้งนี้ เป็นการบินสำรวจเพิ่มในจุดเดิมที่เป็นผาชันทั้งหมด ทำให้พบซากช้างลอยอยู่กระจายกันไปตามลำน้ำ

เอาโดรนบินสำรวจพบซากอีก 5 ตัวใต้ลงไปจากจุดแรก พบทั้ง 2 ลำน้ำเป็นผาชันทั้งหมด เราออกสำรวจซากเดิมชุดแรกเจอ 6 และเจอเพิ่มอีก 5 ตัว รวมทั้งหมด 11 ตัว ซึ่งคาดว่าเป็นฝูงเดียวกัน และกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าสาเหตุเกิดจากอะไร 


มีรายงานว่า สำหรับซากช้างอีก 5 ตัวนั้นอยู่ห่างจากธารน้ำตกเหวนรกที่พบซากลูกช้างจมน้ำตาย 1 ตัว ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ออกเดินสำรวจจากศาลาแปดเหลี่ยมขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กม. ซึ่งเป็นบริเวณชั้น 2 ของน้ำตกเหวนรก พบช้างจำนวน 5 ตัว นอนตายอยู่ในลำธาร 


ทั้งนี้ นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก, กอ.รมน. และนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะแถลงข่าวในเวลา 10.00 น. ที่บริเวณด่านเนินหอม ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ต.ค.) เจ้าหน้าที่และทีมกู้ภัยจะล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล เข้าไปทางคลองต้นไทร เพื่อไปติดตั้งตาข่ายดักซากช้างป่า ซึ่งสำหรับตาข่ายที่ทำสามารถรองรับน้ำหนักของช้างได้มากถึง 40 ตัน นอกจากนี้จะดูพื้นที่ว่าจุดไหนที่จะนำซากช้างที่ชำแหละไปฝังกลบได้ตามหลักวิชาการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก ตาย 6 ตัว เร่งช่วยอีก 2 ตัว

ไทม์ไลน์ 6 ชีวิตช้างป่าเขาใหญ่พลัดน้ำตกเหวนรก

"2 ช้างป่า" ขึ้นจากน้ำตกเหวนรก ใช้โดรนบินค้นหา-ติดตามอาการ

ปิดน้ำตกเหวนรกไม่มีกำหนด-ภารกิจกู้ซากช้าง 6 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง