เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบไมได้รับคำตอบ จุดไฟเผาหุ่นจำลอง

ภูมิภาค
8 ต.ค. 62
11:06
350
Logo Thai PBS
เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบไมได้รับคำตอบ จุดไฟเผาหุ่นจำลอง
เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ ใน จ.เพชรบูรณ์ จุดไฟเผาหุ่นจำลองของ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอธิบดีกรมสรรพสามิต คัดค้านการขึ้นภาษียาเส้น เนื่องจากทำให้เดือดร้อน ก่อนจะแยกย้ายกลับบ้านไป

เมื่อวานนี้ (7 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทำหนังสือเรียกร้องแล้ว โดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด จากกรมสรรพสามิต และตัวแทนเกษตรกร รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงลายมือชื่อ จากนั้นได้แฟกซ์หนังสือเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการคลัง และอธิบดีกรมสรรพสามิต โดยให้รองอธิบดีกรมสรรพกรถือหนังสือไปส่งด้วยตนเองอีกครั้ง แต่ทั้งนี้เกษตรกรผู้ชุมนุมต้องการที่จะได้ยินคำยืนยันจากผู้บริหารที่สูงกว่าอธิบดีกรมสรรพสามิต เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่มีความเชื่อมั่นในตัวของอธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อให้คำยืนยันว่า จะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

 


กลุ่มเกษตกรผู้ปลูกยาสูบ อ.หล่มสัก และอ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เผาหุ่นจำลองพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หุ่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหุ่นของอธิบดีกรมสรรพสามิต หลังเข้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการขึ้นภาษียาเส้น เพราะทำให้กลุ่มเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

 

 

นายยุพราช บัวอินทร์ ตัวแทนเกษตรกร ระบุว่า การขึ้นภาษียาเส้นที่สูงขึ้นกว่า 2,000 เปอร์เซ็นต์ กระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังการหารือได้ข้อสรุปเพียงข้อเดียวคือจะทำหนังสือเรียกร้องแก้กฎกระทรวง เกี่ยวกับการแก้ไขลดอัตราภาษียาเส้น จากเดิม 0.10 บาทต่อกรัม เป็น 0.025 บาทต่อกรัม และหากจะมีการปรับขึ้นภาษีในอนาคตขอให้แจ้งก่อนล่วงหน้าเป็นระยะเวลา 1 ปีขึ้นไป ซึ่งกลุ่มเกษตกรก็พอใจในระดับหนึ่งจึงแยกย้ายกลับบ้านไป เพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาล หากยังไม่ดำเนินการแก้ปัญหาก็อาจรวมตัวประท้วงปิดถนนอีก

 



สำหรับ จ.เพชรบูรณ์ มีเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นประมาณ 5,000 คน พื้นที่กว่า 30,000 ไร่ ได้ผลผลิตปีละกว่า 10 ล้านกิโลกรัม สร้างรายได้ให้ชาวบ้านกว่า 1,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดถนนชุมนุม เรียกร้องรัฐทบทวนขึ้นภาษียาสูบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง