10 เดือน สูญเสียแล้ว 27 ช้างป่า

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 62
11:16
1,423
Logo Thai PBS
10 เดือน สูญเสียแล้ว 27 ช้างป่า
ไทยพีบีเอสออนไลน์รวบรวมจำนวนช้างป่าทั่วประเทศที่ล้มตายลง นับตั้งแต่เดือน ม.ค.2562 ที่ผ่านมา กระทั่งถึงวันที่ 8 ต.ค. พบว่ามีช้างป่าล้มด้วยสาเหตุต่างๆ แล้ว 27 ตัว ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดที่โขลงช้างป่าพลัดตกลงไปในน้ำตกเหวนรก นับว่าเป็นความสูญเสียช้างป่าจำนวนมาก

11 ม.ค. 62

ข่าวเศร้าในวงการอนุรักษ์ "พังฟ้าใส" ลูกช้างป่าตัวเมียอายุ 1 เดือนเศษติดแร้วจนขาเน่าตายแล้ว หลังสัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ สัตวแพทย์จากสวนนงนุช รับมารักษาดูแลเกือบ 1 เดือน สาเหตุคาดภาวะเลือดเป็นกรด 

20 ก.พ. 62

ลูกช้างนอนตายอยู่ในสวนฝรั่ง โดยที่แก้มขวาของลูกช้างยังมีร่องรอยบาดแผลขนาดใหญ่คล้ายกับถูกสัตว์ป่าด้วยกันทำร้ายจนตาย


25 ก.พ. 62

ช้างป่าเพศผู้ ตายบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบื้องต้น พบรอยแผลทั่วตัว คาดถูกทำร้ายระหว่างช้างด้วยกันเอง


18 มี.ค. 62

ช้างป่าเขาอ่างฤๅไน เจ้าของฉายา "ด้วนด่านลอย" ตายแล้ว คาดเกิดจากแผลที่หางติดเชื้ออย่างรุนแรง


23 เม.ย. 62

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านท่าเต้นท์ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ว่าพบช้างป่านอนตายอยู่ในสวนยางพารา นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน นอกจากนี้ ยังพบรอยเลือดบนพื้นดิน ซึ่งไหลออกมาจากบริเวณส่วนหางของช้าง ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย คาดป่วยตาย


27 พ.ค. 62

ลูกช้างป่า 2 ตัว อายุ 8 เดือน ตายในสระน้ำ ภายในป่ายางพารา บ้านเทพประทาน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา 


29 มิ.ย. 62

ลูกช้างป่าอายุ 1 ปีพลัดหลงแม่อีก 1 ตัวหลังโชคร้ายป่วย “โรคเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง” สัตวแพทย์ช่วยดูแลพยุงอาการเกือบสัปดาห์ หลังปรากฎของรอยโรค EEHV ลิ้นมีจุดเลือดออก ปากบวม คอบวมแต่อาการหนักจนตาย จ.ฉะเชิงเทรา


2 ก.ค. 62

ช้างป่าจากภูหลวงลงมาหากินที่บริเวณด้านล่างของตีนภูหลวงและนอนตายอยูบริเวณทางเข้าน้ำตกชื่นชีวิน ใกล้กับหมู่บ้าน


3 ก.ค. 62

ช้างป่าเพศเมียตายกลางป่าแก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานนำเครื่องแสกนวัตถุโลหะมาตรวจสอบแล้วไม่พบหัวกระสุน ขณะที่สัตวแพทย์ไม่พบว่า มีร่องรอยกระดูกหัก แต่พบซากลูกช้างด้วย เบื้องต้น อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากอาการแท้งลูกตาย ซึ่งช้างเพศเมียตัวดังกล่าวอาจจะมีอายุประมาณ 20 ปี และคาดว่าตายมาแล้วประมาณ 1 เดือน


6 ก.ค. 62

ช้างป่า อุทยานฯ ฮาลาบาลา จ.นราธิวาส จากการตรวจสอบพบร่องรอยการถูกยิงด้วยอาวุธ​ปืนไม่ทราบชนิด​และขนาด เข้าบริเวณ​หัว​ และมีการตัดเอางาทั้ง​ 2​ ข้างออกไปด้วย


26 ก.ค. 62

ช้างป่าตัวผู้อายุ 5-7 ปีนอนตายในสวนทุเรียนใกล้เขตอุทยานบางลาง จ.ยะลา ไม่พบร่องรอยถูกทำร้ายหรือรอยกระสุนปืน เจอตุ่มฝีหนองบริเวณลำตัว ผลการผ่าชันสูตรซาก พบไขมันอุดตันในเส้นเลือดหัวใจ ซึ่งอาจเกิดภาวะช็อกก่อนตาย


15 ส.ค. 62

"แมงภู่" ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ที่ถูกรถชนบนถนนสาย 344 จ.ฉะเชิงเทรา ช่วงแรกพบอาการบาดเจ็บสาหัสจากการถูกรถชน ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ซึ่งช้างไม่สามารถลุกเดินได้แต่ยังสามารถใช้งวงขยับส่วนหน้าของลำตัวได้ นอกจากนี้ ขาหลังทั้ง 2 ข้าง และหางไม่สามารถเคลื่อนไหวได้

ทีมสัตวแพทย์จึงได้ทำการฉีดยาลดปวด ลดอักเสบ และวางยาซึม สัตวแพทย์ประเมินอาการไว้ว่าสาหัสมาก สุดท้ายตายระหว่างการเคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม


26 ก.ย. 62

ช้างป่าสีดอ เพศผู้ไม่มีงา ตายอยู่กลางป่าห้วยปากคอก หมู่ 7 ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ  คาดถูกทำร้ายระหว่างช้างด้วยกันเองจนติดเชื้อในกระแสเลือด 


3 ต.ค. 62

ช้างป่าตายในพื้นที่ชุมชน ม.3 บ้านป่าละอูบน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงเข้าตรวจสอบร่วมกับชุดเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การ WCS และพนักงานสอบสวน พบช้างป่าตาย 1 ตัว คาดว่าเป็นช้างเพศเมีย อายุ 10-12 ปี


5 ต.ค. 62

ช้างป่า 8 ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรก ช้างป่าแม่ลูก 2 ตัว ยังมีชีวิตติดอยู่โขดหินบริเวณหน้าผาพยายามดันกันรอดขึ้นมาด้านบนได้ในที่สุด ขณะที่อีก 6 ตัว ตายในน้ำตกเหวนรก เจ้าหน้าที่คาดช้างป่าโขลงนี้อาจถูกช้างป่าตัวผู้ไล่ตาม แล้ววิ่งหนีลงทางน้ำตกเหวนรก แต่เกิดพลัดตกลงมา


7 ต.ค. 62

ช้างป่าแม่ลูกอ่อน 1 ตัว ถูกเจ้าของสวนปาล์มยิงตายที่ จ.ฉะเชิงเทรา พบกระสุนเจาะกะโหลก ตายอย่างเฉียบพลัน


8 ต.ค. 62

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ใช้โดรนสำรวจเจอซากช้างป่าตาย 5 ตัว ในน้ำตกเหวนรก คาดเป็นช้างป่าโขลงเดียวกันกับที่พลัดตกน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา รวมช้างป่าตายเป็น 11 ตัว 

  

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง