ชาวโซเชียลเศร้าสูญเสียช้างป่า 11 ตัว

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 62
14:33
2,097
Logo Thai PBS
ชาวโซเชียลเศร้าสูญเสียช้างป่า 11 ตัว
วงการอนุรักษ์ ช่างภาพด้านสัตว์ป่า และประชาชนโพสต์แสดงความเสียใจกรณีพบช้างป่าเขาใหญ่ ตกผาน้ำตกเหวนรกตาย 11 ตัว ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ในรอบ 27 ปีนับแต่ปี 2535 โดยมีการนำภาพถ่ายโขลงช้างช่างภาพคาดว่าหากินใกล้น้ำตก และอาจเป็นโขลงเดียวกับที่ตาย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมความเห็นของคนโซเชียลที่เป็นนักอนุรักษ์ ช่างภาพสัตว์ป่า และประชาชาชนที่รักช้างป่า ต่อกรณีการตายของช้างป่าเขาใหญ่ ที่พลัดตกผาน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่พบว่ามีโขลงช้างตายรวมกัน 11 ตัว ซึ่งถือเป็นความสูญเสียมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 ที่เคยมีเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรก 8 ตัว 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tanachai Nop Sangaruttanapiman เรื่องเศร้า พบซากช้างเพิ่มพบซากช้างป่าเพิ่ม อีก 5 ตัว เป็นรวมเป็น 11 ตัว จากกรณีที่ช้างป่า เดินพลัดตกน้ำตกเหวนรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการแถลงข่าวในวันนี้ที่ด่านเนินหอม ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ส่วนช้างแม่ลูก2ตัว ที่เดินข้ามน้ำตกนั้น ทางเจ้าหน้าที่ยืนยัน ว่าปลอดภัย เพราะช่วงตี1ที่ผ่านมาแม่ค้าพบเห็นช้าง 2 ตัว มากินกล้วยที่หลังร้านค้าบนที่ทำการน้ำตกเหวนรก และช่วงเวลาตี3 ได้เดินกลับเข้าป่าไปโดยลักษณะจากภาพ ที่แม่ค้าถ่ายไว้ ตรงกับทางเจ้าหน้าที่ถ่ายไว้วันเกิดเหตุ ภาพจาก :ชุดตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย และอุทยานเขาใหญ่

 

ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊ก  Sitibordee Civilai ระบุ กว่า 4 ปีที่ผมตระเวณถ่ายภาพช้างป่าบน อช.เขาใหญ่และโขลงนี้เป็นโขลงที่ผมถ่ายได้ใกล้ๆ น้ำตกเหวนรกบริเวณโค้งเทปูนซึ่งจำนวนของสมาชิก

ในโขลงนี้อยู่ที่ 14-16 ตัว (ในวันที่ถ่ายภาพ)​ ได้แต่ภาวนา..อย่าให้เป็นโขลงนี้เลย เพราะตำหนิที่หูคล้ายกับแม่ลูกสองตัวที่รอด ปล.ภาพนี้น่ารักมากแถวหน้าที่ก้าวเท้าขวาพร้อมกัน ทุกตัวเลย

นอกจากนี้เขายังบอกว่า ไม่ใช่แค่ 6 ตัวแต่เป็น 11 ที่เหวนรกพรากไปจากป่าเขาใหญ่ 

ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊ก  Oat Veerawut พึ่งทราบข่าวร้ายเพิ่มจากเขาใหญ่ พบซากช้างเพิ่มอีกห้าตัว รวมเป็น11ตัว ทั้งจำนวนและทิศทางที่มุ่งไปใกล้เคียงกับโขลงที่พึ่งเจอเมื่อปลายเดือนที่แล้วมากๆ ถึงจะทำให้รถติดเป็นชั่วโมงแต่การได้เห็นครอบครับของพวกเขา ได้หากินในธรรมชาติ หยอกล้อเล่นกัน ทำให้เวลาชั่วโมงกว่าๆผ่านไปอย่างรวดเร็ว และเห็นแต่รอยยิ้มของคนที่ร่วม "ติดช้าง" ด้วยกัน ดีใจที่ได้พบกัน ขอให้ทั้ง 11 ชีวิตไปสู่สุขคติ

ด้านน้าหมู สาริกา โพสต์เฟซบุ๊ก บดินทร์ จันทศรีคำ อาลัยยิ่ง11 จารึกบนหินผา 6-8 ตุลาคม 2562 ทั้งนี้น้าหมู เป็นทีมอนุรักษ์ที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือในระหว่างช้างป่าตกผาทั้งในปี 2535 และครั้งล่าสุด โดยได้ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ ตามรอยแม่ช้าง 2 ตัวที่เดินฝ่าน้ำและรอดจากการตกผาเข้าป่าได้อย่างปลอดภัย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 เดือน สูญเสียแล้ว 27 ช้างป่า

เปิดแผนจัดการซากช้างป่าเขาใหญ่ 11 ตัว ตกเหวนรกตาย

สลด! เจอซากช้างเขาใหญ่ตกเหวนรกเพิ่ม 5 ตัว รวมตาย 11 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง