รู้จัก "น้ำตกเหวนรก" สวยแต่เสี่ยง

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 62
18:47
11,347
Logo Thai PBS
รู้จัก "น้ำตกเหวนรก" สวยแต่เสี่ยง
ทำความรู้จักน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คร่าชีวิตช้างป่าพลัดตกตายทุกปี ล่าสุดซ้ำรอยในรอบ 27 ปีช้างตาย 11 ตัว พบน้ำตกมีความสวยงามจากหน้าผาที่ลาดชัน มีธารน้ำสูงถึง 200 เมตร

ภาพถ่ายจากอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน พบซากช้างป่าอีก 5 ตัว ติดอยู่กับโขดหินในน้ำตกเหวนรก ไล่ตั้งแต่ชั้น 2 ไป จนถึงชั้น 5 ซึ่งหากรวมกับซากช้าง 6 ตัวที่พบก่อนหน้านี้ เท่ากับว่าเหตุการณ์ช้างป่าตกหน้าผาภายในน้ำตกเหวนรกครั้งนี้ คร่าชีวิตช้างป่ามากถึง 11 ตัว

น้ำตกเหวนรก เป็นน้ำตกที่มีหน้าผาสูงชัน จำนวน 5 ชั้น ลึกประมาณ 200 เมตร ตลอดลำน้ำมีโขดหินตลอดแนว ซึ่งแม้ระยะนี้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ปริมาณน้ำยังไม่มากพอที่จะท่วมโขดหินได้ทั้งหมด

น้ำตกเหวนรกตั้งอยู่ในบริเวณ กม.ที่ 24 บนทางหลวงหมายเลข 3077 จากบริเวณลานจอดรถต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กม. โดยข้ามห้วยสมอปูน จนถึงจุดชมน้ำตกชั้นที่ 1

น้ำตกมี 3 ชั้น ชั้นที่ 1 มีความสูงประมาณ 50 เมตร เป็นหน้าผาลาดชัน ในฤดูน้ำหลากน้ำจะไหลเชี่ยว ทำให้สายน้ำที่พุ่งตัวสู่แอ่งน้ำข้างล่างมีเสียงดังและละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่ว ส่วนชั้น 2 และ 3 ค่อนข้างอันตรายจะไม่เปิดให้เข้าชม

 

ทั้งนี้ ในชั้นที่ 1 จะมีบันไดลงไปอีกราว 50 เมตร เมื่อลงไปถึงจุดชมวิวจะเห็นความยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตกได้อย่างสวยงาม หากไปในฤดูฝนมีน้ำมาก ละอองน้ำจะกระเซ็นต้องกับแสงอาทิตย์เป็นสายรุ้งอย่างงดงาม

เส้นทางนี้จะมีแนวเพนียด จะสังเกตเห็นแนวคันปูนเป็นระยะ สร้างขึ้นเพื่อป้องกันช้างพลัดตกไปยังน้ำตก หลังจากปีในปี 2530 จะมีช้างตกลงไปยังผาข้างล่างปีละ 1-2 ตัวเสมอ และครั้งใหญ่เมื่อปี 2535 หรือ 27 ปีก่อน มีช้างตกลงไปจำนวน 8 ตัว

 

กระทั่งในเดือน ต.ค.2562 มีช้างป่าพลัดตกตายไปอีกรวม 11 ตัว ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่เขาใหญ่ร่วมกับทีมกู้ภัยได้ทำตาข่ายดักซากช้างที่ปลายน้ำตก ก่อนที่จะถึงเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก 

นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ย้ำว่าการตายของช้าง 11 ตัวจะไม่ส่งผลต่อระบบนิเวศของช้างป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีอยู่มากกว่า 300 ตัว เพราะช้างป่ามีอัตราการผสมพันธุ์และเกิดขึ้นค่อนข้างสูง

 

แม้ว่าในครั้งนี้จะเป็นการพบช้างป่าตายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งในส่วนของช้างแม่ลูก 2 ตัวที่เหลือก็จะกลับเข้าสู่ฝูงที่เป็นเครือญาติ ตามธรรมชาติของช้างป่า โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือและเฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงในอนาคตจะมีการวางแผนป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยช้างป่าตกลงไปตายในน้ำตกเหวนรก โดยจะทำการวิจัยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษา เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ภารกิจวางตาข่าย "ดัก 11 ซากช้าง" ก่อนลงเขื่อนขุนด่านฯ

ชาวโซเชียลเศร้าสูญเสียช้างป่า 11 ตัว

ปล่อยลอยตามน้ำ "ซาก 6 ช้างป่า" ก่อนกู้ที่เขื่อนขุนด่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง