รมว.ดีอีฯ สั่งร้านค้าเก็บข้อมูลคนใช้ WiFi เผื่อเรียกตรวจสอบ 90 วัน

สังคม
8 ต.ค. 62
19:06
1,264
Logo Thai PBS
รมว.ดีอีฯ สั่งร้านค้าเก็บข้อมูลคนใช้ WiFi เผื่อเรียกตรวจสอบ 90 วัน
รมว.ดีอีฯ ขอความร่วมมือร้านค้า ปล่อย WIFI ให้ลูกค้าเล่นอินเทอร์เน็ต ต้องเก็บข้อมูล เป็นเวลา 90 วัน หากไม่ปฏิบัติตามมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ

วันนี้ (8 ต.ค.2562) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวในการแถลงผล “ปฏิบัติการปราบปรามเนื้อหาไม่เหมาะสม” สืบสวนปราบปรามผู้ที่เผยแพร่สื่อในเนื้อหาไม่เหมาะสมว่า ยังขอความร่วมมือร้านค้าต่างๆ ที่เปิดให้ผู้ใช้บริการต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต WIFI ภายในร้าน ให้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์ หรือ Logfile ของผู้ลงทะเบียนใช้ WIFI ของร้านเป็นเวลา 90 วัน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ มาตรา 26  เพื่อใช้ตรวจสอบย้อนหลัง หากมีผู้กระทำผิด โดยใช้ WIFI สาธารณะ ตำรวจจะขอข้อมูลในการสืบสวนดำเนินคดีได้ ทั้งนี้ ได้หารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ปอท.แล้ว หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษตามกฎหมาย

ขณะที่จากการตรวจสอบข้อมูล Logfile คือ ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ แสดงถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ระยะเวลาชนิดของบริการ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง