เลื่อนลงนามไฮสปีดสามสนามบินเป็น 25 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 62
19:39
606
Logo Thai PBS
เลื่อนลงนามไฮสปีดสามสนามบินเป็น 25 ต.ค.นี้
รมว.คมนาคม ระบุ จำเป็นต้องเลื่อนลงนามไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน หลังบอร์ด รฟท.ลาออก โดยต้องรอ สคร.เคาะรายชื่อใหม่ คาดเสนอ ครม. พิจารณาสัปดาห์หน้า

วันนี้ (8 ต.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทว่า ล่าสุดได้เลื่อนวันลงนามในสัญญาระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) จากเดิมวันที่ 15 ต.ค.2562 เป็นวันที่ 25 ต.ค.นี้แทน

เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ได้ลาออกทั้งคณะ จึงต้องแต่งตั้งบอร์ด รฟท.ชุดใหม่ขึ้นมาก่อน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ตามที่ รฟท.ได้เสนอและคาดว่าจะส่งรายชื่อดังกล่าวกลับมายังกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งในวันที่ 15 ต.ค.นี้ จากนั้นบอร์ด รฟท.ชุดใหม่ จะพิจารณาในสัปดาห์นั้นภายหลังที่ได้รับการแต่งตั้งทันที ก่อนที่จะเสนอเข้า ครม.ในวันที่ 22 ต.ค. และลงนามในสัญญาตามวันที่กำหนด หรือวันที่ 25 ต.ค. 2562

เลื่อนลงนามรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินออกไป 10 วัน บอร์ดใหม่ต้องไปทำให้สมบูรณ์ มีเวลาเพิ่มขึ้นจะทำให้ทุกฝ่ายได้เห็นเอกสารอย่างละเอียด เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ และเป็นอนาคตของประเทศ หลังจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะต้องทำหนังสือแจ้งไปยัง CP ถึงกำหนดการที่เลื่อนนี้

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงินลงทุน 1.79 แสนล้านบาท งานสัญญาที่ 2.3 ซึ่งเป็นงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,600 ล้านบาทว่า เมื่อได้บอร์ด รฟท.ชุดใหม่ จะต้องเร่งการพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย เพื่อเสนอเข้า ครม. ในวันที่ 22 ต.ค. และให้ลงนามได้ภายในเดือน พ.ย. นี้ ก่อนที่จะมีการจัดงานประชุมอาเซียนซัมมิทที่ประเทศไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง