เตรียมกู้ซากช้าง 2 ตัวออกจากชั้น 5 น้ำตกเหวนรก

ภูมิภาค
9 ต.ค. 62
10:44
428
Logo Thai PBS
เตรียมกู้ซากช้าง 2 ตัวออกจากชั้น 5 น้ำตกเหวนรก
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งชุดปฏิบัติการไปยังบริเวณชั้น 5 น้ำตกเหวนรก สำรวจหาพื้นที่จัดสร้างลานเฮลิคอปเตอร์ ก่อนส่งกำลังเข้าไปเสริมเก็บกู้ซากช้างป่า

วันนี้ (9 ต.ค.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำภาพถ่ายจากอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บริเวณจุดพบซากช้าง 11 ตัว ซึ่งติดอยู่กับโขนหินของน้ำตกเหวนรกตั้งแต่ชั้นที่ 2 ถึงชั้นที่ 5 เพื่อวางแผนส่งเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยเข้าไปเก็บกู้ซากช้าง

 

โดยหลังจากวางแผนการปฏิบัติงานเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ได้จัดแบ่งกำลังลงเรือที่บริเวณด้านหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์เขาใหญ่ 21 เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก เพื่อไปยังจุดคลองต้นไทร ซึ่งห่างจากที่ทำการประมาณ 8 กิโลเมตร หลังจากนั้นจะเดินเท้าต่ออีกเกือบ 3 กิโลเมตร เพื่อไปยังบริเวณชั้นที่ 5 ของน้ำตกเหวนรก ซึ่งมีซากช้างติดอยู่ 2 ตัว

 

นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ยอมรับว่า เส้นทางที่จะเข้าไปถึงบริเวณชั้น 5 ของน้ำตกเหวนรก ค่อนข้างยากลำบาก เพราะมีโขดหินจำนวนมาก ซึ่งจะส่งโดรนบินประกบระหว่างทีมกู้ภัยเข้าไปยังพื้นที่ และหากพบว่ามีความเสี่ยงเกิดอันตรายจะสั่งยุติภารกิจทันที

 

การทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะแบ่งเป็น 2 ทีมหลัก คือ ทีมที่เดินเท้าเข้าไปยังจุดพบซากช้าง ชุดนี้มีหน้าที่ในการสำรวจเส้นทางหาพิกัดสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ เพื่อจัดส่งกำลังเข้าไปเสริมกรณีต้องทำลายซากช้าง แต่หากไม่พบพื้นที่ซึ่งสามารถสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ได้ อาจต้องพิจารณาหาทางอื่น เช่น การส่งชุดโรยตัวเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติภารกิจแทน

ส่วนเจ้าหน้าที่อีกชุดจะติดตั้งตาข่ายกั้นซากช้าง บริเวณคลองต้นไทร ต่อจากภารกิจที่ทำไว้เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) เพราะยังติดตั้งตาข่ายไม่แล้วเสร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง