"ประยุทธ์" ตั้ง "เทวัญ" เป็นผู้แทนนายกฯ แก้ปัญหา "สมัชชาคนจน"

สังคม
9 ต.ค. 62
12:23
1,562
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ตั้ง "เทวัญ" เป็นผู้แทนนายกฯ แก้ปัญหา "สมัชชาคนจน"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เป็น ปธ.คกก.เจรจาแก้ไขปัญหา พร้อมให้มีบทบาทเป็นตัวแทนนายกฯ เจรจาตามข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน

วันนี้ (9 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมในนาม "สมัชชาคนจน" ได้รับแจ้งว่า นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ แก้ไขปัญหา พร้อมให้มีบทบาทเป็นตัวแทนนายกฯ เข้าร่วมเจรจา ใน 37 ประเด็นปัญหาตามข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มสมัชชาคนจน ได้เคลื่อนไหวไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง เพื่อทวงถามความคืบหน้าคำสั่งแต่งตั้ง กระทั่ง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาพบกับผู้ชุมนุมด้วยตัวเอง พร้อมแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง ให้นายเทวัญ เป็นประธานคณะกรรมการเจรจาแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว พร้อมให้มีบทบาทเป็นตัวแทนนายกฯ เข้าร่วมเจรจาในทุกประเด็นปัญหาตามข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน


ตัวแทนผู้ชุมนุม คาดว่าในเบื้องต้น การเจรจาแต่ละกรณีจะเกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ทันที เพื่อให้เห็นแนวทาง และกรอบการแก้ไขปัญหา ไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยยืนยันจะยังปักหลักอยู่บริเวณด้านข้างกระทรวงศึกษาธิการต่อไป จนกว่าจะได้แนวทางการเจรจา แก้ไขปัญหาที่ชัดเจน

สำหรับการชุมนุมของ "สมัชชาคนจน" ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี หลังเหตุการณ์รัฐประหาร โดยเริ่มออกมาเคลื่อนไหวตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา วันนี้เริ่มเข้าสู่วันที่ 4 ของการชุมนุม พวกเขามีข้อเรียกร้อง ขอให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา 5 ประเด็น 37 กรณี เช่น กรณีปัญหาที่ดินทำกิน และผลกระทบนโยบายทวงคืนผืนป่า, กรณีปัญหาจากโครงการก่อสร้างเขื่อน ฝาย และอ่างเก็บน้ำ, ผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ, การแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร, การเจรจาแก้ไขปัญหากรณีแรงงานถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สมัชชาคนจน" ปักหลักรอรัฐบาลตอบรับนั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหา

"พีมูฟ" กลับบ้าน หลังนายกฯ ตั้ง "วิษณุ" นั่ง ปธ.คกก.แก้ปัญหาฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง