5 ชาติอาเซียนร่วมใจเสนอจัดบอลโลก 2034

กีฬา
9 ต.ค. 62
15:37
536
Logo Thai PBS
5 ชาติอาเซียนร่วมใจเสนอจัดบอลโลก 2034
ไทย ร่วมกับ มาเลเซีย , สิงคโปร์ , เวียดนาม และ อินโดนีเซีย ร่วมกันเสนอตัวลุ้นขอสิทธิ์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2034

วันนี้ (9 ต.ค.2562) งานประชุมรัฐนตรีกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 5 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมประชุมกับตัวแทนจากชาติอื่นๆ โดยมีเรื่องสำคัญที่ 10 ประเทศอาเซียนต้องพิจารณาร่วมกันคือการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 2034

ทั้งนี้ได้มีมติเสนอ 5 ประเทศร่วมกันจัดทำข้อมูลทางเทคนิคประกอบการเสนอตัว ประกอบด้วย ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นหลัก ซึ่ง นายพิพัฒน์ ได้ตอบรับมติที่ประชุมว่าประเทศไทยมีความยินดีและเห็นชอบตามมติที่ประชุมอย่างดี อย่างไรก็ดีต้องนำผลการประชุมครั้งนี้ไปนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีของไทยทราบและให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับแนวคิดการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตโลก ในปี 2034 สืบเนื่องมาจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เห็นพ้องร่วมกันตามสมาคมฟุตบอลของบรรดาชาติสมาชิก ที่เสนอให้กลุ่มประเทศอาเซียนร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 2034 ใน 15 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อเตรียมการเสนอตัวการเป็นเจ้าภาพของ 5 ประเทศโดยกำหนดให้มีการประชุมครั้งแรกที่ประเทศมาเลเซีย สำหรับประเทศที่ได้เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกในปี 2034 มีประเทศจีน อียิปต์ ซิมบับเว ไนจีเรีย รวมทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกัน ส่วนชาติในทวีปเอเชียที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่านมาคือ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่จัดร่วมกันในปี 2002 ที่ผ่านมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง