"ศักดิ์สยาม" โยนการรถไฟฯ จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 62
16:59
333
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" โยนการรถไฟฯ จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน
รมว.คมนาคม โยนการรถไฟฯ จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่อดีตผู้ว่ารฟท. เผยเหตุต้องจำใจเซ็นค่าโง่เพราะไม่มีใครอยากโดนเด้ง พร้อมระบุรัฐบาลต้องร่วมจ่ายด้วย

วันนี้ (10 ต.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีค่าโง่โฮปเวลล์ว่า คาดว่าจะสรุปแนวทางการชำระค่าเสียหายมูลค่า 12,000 ล้านบาทได้ และพร้อมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เบื้องต้นการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจ่ายเงินผ่านการกู้เงินซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินทุน 

 

รูปแบบการชำระเงินจะขอเจรจากับเอกชนเพื่อผ่อนจ่ายเป็นงวด เพื่อลดภาระทางการเงินของ รฟท.ควบคู่ไปกับการขอลดค่าดอกเบี้ยมูลค่า 13,000 ล้านบาท

สำหรับการยื่นฟ้องศาลกรณีผู้เกี่ยวข้องกับค่าโง่โฮปเวลล์ เป็นคนละคดีกับเรื่องชดเชยเอกชนโดยจะทำควบคู่กันไป ซึ่งมั่นใจว่า จะชนะการฟ้องร้องในครั้งนี้ เพราะมีหลักฐานเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรมัดตัวผู้กระทำผิดและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง แต่การยื่นฟ้องจะส่งมอบให้หน่วยงานอื่นดำเนินการแทนตามเงื่อนไขของกฎหมาย คาดว่าหน่วยงานที่รับดำเนินการจะเป็น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) 

 

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน นายศักดิ์สยามกล่าวว่า มั่นใจว่าทางกลุ่มซีพีจะมาลงนามสัญญาตามที่นัดหมายอย่างแน่นอนในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายแล้วและจะไม่มีการขยายเวลาเพิ่มไปอีก หากยังไม่มาก็ต้องเป็นผู้ทิ้งงานภาครัฐและติดแบล็กลิสต์ ขณะที่เรื่องการชดเชยค่าโง่ทางด่วนนั้นจะมีการเสนอแนวทางดำเนินการและผู้รับผิดชอบเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 15 ต.ค.นี้

ด้านนายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า การยกภาระหนี้ค่าโง่โฮปเวลล์ให้ รฟท.รับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียวถือว่าไม่ยุติธรรมกับการรถไฟฯ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องรวมถึง ครม.ในสมัยนั้น

ขณะเดียวกันโครงการโฮปเวลล์ถูกผลักดันในรัฐบาลชุดเก่าแต่พอรัฐบาลใหม่เข้ามากลับสั่งยกเลิกโครงการ ขณะที่ผู้ว่าการรถไฟฯและผู้บริหาร รฟท.ในสมัยนั้น ถือว่าจำใจต้องทำตามผู้นำทั้ง 2 รัฐบาลเพราะไม่อยากมีปัญหากระทบกับหน้าที่การงานและตำแหน่งตัวบุคคล อีกทั้งภาระค่าโง่นี้ยังซ้ำเติมหนี้สินของ รฟท.ที่มีอยู่นับแสนล้านบาท ส่งผลให้ต้องนำเงินภาษีประชาชนมาจ่ายค่าฟ้องร้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง