ขอสะพานข้ามเกาะลันตา จ.กระบี่ แทนการใช้แพขนานยนต์

ภูมิภาค
9 ต.ค. 62
18:32
12,158
Logo Thai PBS
ขอสะพานข้ามเกาะลันตา จ.กระบี่  แทนการใช้แพขนานยนต์
ชาวตำบลเกาะลันตา จ.กระบี่ กว่า 1 พันคน รวมตัวกันเรียกร้องขอสะพานจากฝั่งข้ามไปยังเกาะลันตา เพราะตลอด 25 ปีที่ผานมาต้องเดินทางด้วยแพขนานยนต์ นอกจากจะราคาแพงและยังไม่ปลอดภัยอีกด้วย

นนี้ (9 ต.ค.2562) ชาวตำบลเกาะกลาง ตำบลลันตาน้อย ตำบลลันตาใหญ่ ตำบลคลองยาง และตำบลศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ กว่า 1 พันคน รวมตัวเดินขบวนจากท่าเทียมแพบ้านคลองหมาก มาถึงสามแยกบ้านคลองหมาก ระยะทางกว่า 500 เมตร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตา เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้าน นักท่องเที่ยว ต้องใช้การสัญจรโดยแพขนานยนต์ มานานกว่า 25 ปี จนถึงปัจจุบัน แต่ด้วยค่าครองชีพที่สูง ส่งผลให้ราคาแพในการข้ามกาะลันตาถูกปรับราคาสูงขึ้นตาม จากเดิมเคยอยู่ที่ราคา 50 บาทต่อเที่ยว ต่อมาปี 2547 ปรับขึ้นเป็น 70 บาทต่อเที่ยว และปี 2550 ปรับมาเป็นราคา 100 บาทต่อรถ 1 คัน ต่อเที่ยว ด้วยราคาที่สูงขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านที่ต้องสัญจรไปมาในแต่ละเดือน ต้องแบกรับรายจ่ายในการข้ามเกาะลันตา ประมาณ 6,500 บาท

 


ขณะที่การเดินทางในช่วงเวลากลางคืน หากมีคนเจ็บป่วย ต้องเดินทางไปโรงพบาบาล ยิ่งสร้างความเดือดร้อน เนื่องจากแพขนาดยนต์จะหยุดวิ่งในเวลา 22.00 น. หากประชาชนที่ต้องการเดินทางจะต้องเหมาแพ ต่อเที่ยว ราคา 1,500 บาท จากความลำบาก และไม่สะดวกในการเดินทาง ชาวบ้านเกาะลันตา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความต้องการของชาวบ้านในก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตา


ด้านผู้ประกอบการโรงแรม บอกว่า ที่ผ่านมา ผู้ประกอบบนเกาะลันตา กว่า 400 แห่ง ต้องเสียโอกาสทางการท่องเที่ยว เนื่องจากการสัญจรที่ไม่สะดวก หากช่วงเดือนธันวาคม – พฤษภาคม ของทุกปี ถือได้ว่าเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเกาะลันตา มากถึง 2,000 – 3,000 คนต่อวัน ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาก แต่การจัดการคนข้ามเกาะยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เพราะแพขนาดยนต์ที่มีวิ่งต่อวัน เพียง 5 แพเท่านั้น จึงไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาก การมีสะพานจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อชาวบ้านและ นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางข้ามเกาะลันตาอีกด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง