"อนุทิน" ย้ำจุดยืนยกเลิกสารเคมีเกษตร 3 ชนิด

Logo Thai PBS
"อนุทิน" ย้ำจุดยืนยกเลิกสารเคมีเกษตร 3 ชนิด
"อนุทิน" มั่นใจ กระทรวงภายใต้การกำกับดูแลของพรรคภูมิใจไทย เสียงไม่แตก ยกเลิกใช้ 3 สารเคมีเกษตร พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายลงคะแนนแบบเปิดเผย

วันนี้ (9 ต.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการยกเลิกการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 3 ชนิดได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต

นายอนุทิน หวังว่าการแสดงจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุข จะสื่อสารไปถึงคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่จะมีการประชุมในเร็วนี้ เพื่อให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนเป็นหลักและยังย้ำถึงกรรมการวัตถุอันตราย 2 คนของกระทรวงสาธารณสุข จะลงคะแนนยกเลิกสารเคมีอย่างแน่นอน พร้อมกับยืนยันไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ ในการใช้สารอื่นทดแทน ซึ่งต้องเป็นสารเคมีที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและไม่มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง

ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ คาดหวังให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย คำนึงถึงชีวิตประชาชน 66 ล้านคน และหากผลการประชุมมีมติยกเลิกการใช้สารเคมีทางการเกษตรทั้ง 3 ชนิด จะมีผลให้ห้ามนำเข้า ส่งออกและผลิตตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งคนที่ซื้อมาแล้วเมื่อประกาศเป็นวัตถุอันตราย ไม่สามารถนำมาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ และต้องนำส่งคืนหน่วยงานรัฐ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังย้ำถึงผลกระทบต่อสุขภาพว่า จากการลงพื้นที่พบมีผู้เสียชีวิตจากโรคเนื้อเน่า มะเร็ง พาร์กินสัน และยังส่งผลกระทบต่อทารก ในครรภ์ จึงจำเป็นที่จะต้องยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิดโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกษตรกรเร่งซื้อ 3 สารอันตราย ก่อนถูกแบน

มาตรการรองรับ การแบน “สารเคมีเกษตร”

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง