"ชวน" ชี้อำนาจรัฐบาลตัดสินใจ จ่ายเงินเดือน ส.ส.ย้อนหลัง

การเมือง
10 ต.ค. 62
12:45
2,341
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้อำนาจรัฐบาลตัดสินใจ จ่ายเงินเดือน ส.ส.ย้อนหลัง
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ห้ามเสียงวิจารณ์จ่ายเงินเดือน ส.ส.ย้อนหลัง ชี้อำนาจตัดสินใจขึ้นอยู่กับรัฐบาลในฐานะผู้จัดงบประมาณ ขณะเดียวกันพร้อมส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของแกนนำพรรคฝ่ายค้าน กรณีเคลื่อนไหวรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเป็นไปตามข้อกฎหมาย

วันนี้ (10 ต.ค.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การแก้ไขพระราชกฤษฎีกา เพื่อจ่ายเงินเดือนย้อนหลังให้กับ ส.ส.นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง ทั้งที่ยังไม่ปฏิบัติหน้าที่ว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีคิดช่วงเวลาการดำรงตำแหน่งไม่ได้เป็นการขึ้นเงินเดือน ซึ่งออกมาเป็นมติคณะรัฐมนตรี และผู้จ่ายเงินเดือนจะเป็นผู้ตัดสินใจคือรัฐบาลที่จะเป็นผู้จัดงบประมาณให้ อนุมัติจ่ายหรือไม่จ่ายเท่าใด ก็รับเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย ว่าไม่ได้แล้วจะไม่ทำงาน สภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่ผู้ตัดสินเรื่องนี้ ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นการจ่ายเงินเดือนย้อนหลังทั้งที่ยังไม่ทำหน้าที่ ก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่สามารถห้ามได้

ส่วนกรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะยื่นขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพแกนนำพรรคฝ่ายค้านที่ไปรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญเวที “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่การนับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ที่ จ.ปัตตานี นายชวนกล่าวว่า เบื้องต้น ยังไม่เห็นหนังสือเข้ามาได้ทราบจากสื่อเท่านั้น คาดว่าอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร หากเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดจะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยต่อไป

ประธานสภาผู้แทนราษฏร ยังกล่าวถึงกรณี รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียก พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการ สำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ ว่า การเชิญบุคคลมาชี้แจง มีขอบเขตตามระเบียบอยู่แล้ว ซึ่งการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการขณะนี้ ยังไม่เห็นว่ามีส่วนใดแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าหากเห็นว่ากรรมาธิการเชิญมาไม่ถูกต้องและเป็นการแทรกแซงการทำงาน สามารถร้องเรียนได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการร้องเรียนของคณะกรรมาธิการลักษณะนี้มาแล้ว 1 คณะ ย้ำว่าการเชิญบุคคลคนเข้าชี้แจงสามารถทำได้ตามอำนาจหน้าที่ แต่หากผู้ใดสงสัยสามารถไปศึกษาระเบียบข้อบังคับสภาดูได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง