เล็งทำเพนียดเพิ่มจุดเสี่ยง-สร้างสะพานให้สัตว์ข้ามเหวนรก

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 62
12:51
1,918
Logo Thai PBS
เล็งทำเพนียดเพิ่มจุดเสี่ยง-สร้างสะพานให้สัตว์ข้ามเหวนรก
รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เข้าถึงจุดที่พบซากช้างป่าเขาใหญ่ 2 ตัวแล้ว หากลากซากทั้งตัวออกมาไม่ได้จะต้องชำแหละก่อนนำชิ้นส่วนออกมา พร้อมประเมินทำเพนียดเพิ่มในจุดเสี่ยงและทำสะพานให้สัตว์ข้ามน้ำตกเหวนรก

วันนี้ (10 ต.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถึงความคืบหน้าการค้นหาและกู้ซากช้างป่า 11 ตัว ที่พลัดตกผาน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยระบุว่า เมื่อวานนี้ ( 9 ต.ค.) ทีมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ และทีมผู้ภัย รวมทั้งสัตวแพทย์ได้เข้าถึงพื้นที่จุดท้ายน้ำตกเหวนรก ห่างจากจุดที่วางตาข่ายดักซากช้างบริเวณคลองต้นไทรประมาณ 300 เมตร และเจอซากช้าง 2 ตัว แต่ยังไม่สามารถลากออกมาได้ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องกระแสน้ำเชี่ยวกราก ซึ่งขณะนี้ทีมเข้าถึงจุดที่เจอซากช้าง 2 ตัวแล้ว หากไม่สามารถลากออกมาได้ ก็จะต้องชำแหละในพื้นที่และนำชิ้นส่วนออกมาจัดการด้านนอก

 

นายจงคล้าย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้ลงไปสำรวจเพนียดริมน้ำตกเหวนรก พบว่ามีความกว้างและยังเป็นปัจจัยให้ช้างตัวเล็กตกลงมาได้ ขณะนี้มีการประเมินว่าอาจจะต้องทำเพนียดเพิ่มเติมในจุดเสี่ยง รวมทั้งพิจารณาทำสะพานข้ามลำห้วยสำหรับให้สัตว์ป่าเดินได้ด้วย

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี​ และนายวราวุธ​ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ได้กำชับให้หาแนวทางและมาตรการในการดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำอีก​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง