17 ปี กอล์ฟ F.HERO ทำเพลงแมส เพื่อหาทุนทำเพลงอาร์ต คลอดอัลบั้มในฝัน

Logo Thai PBS
17 ปี กอล์ฟ F.HERO ทำเพลงแมส เพื่อหาทุนทำเพลงอาร์ต คลอดอัลบั้มในฝัน
ยอมถูกมองว่าทำเพลง Rap เอาใจตลาด เพื่อหาทุนมาทำเพลงอาร์ต ในที่สุด “กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่” ก็คลอดอัลบั้มเต็มชุดแรก ฉลองความสำเร็จ 17 ปี ไม่มีถอดใจแม้เจอปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

มี Rapper เกือบทั้งวงการร่วมยินดี ในปาร์ตี้เปิดอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตของ กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ หลังโลดแล่นในวงการถึง 17 ปี บนเวทีมีทั้ง YOUNGOHM, P-Hot, ฟิล์ม บงกช ร่วมร้องเพลง เสือสิ้นลาย ดังแค่ไหนดูที่ยอดชม 164 ล้านวิวทาง Youtube นี่คือเพลงฮิตที่สร้างเงิน สร้างงานให้ กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ จนมีทุนร่วม 5 ล้านบาท ทำอัลบั้มใหม่ได้สำเร็จ ยอมถูกมองว่าหันมาทำเพลงตลาด คนละทางกับ Rap สายปรัชญาแบบที่สร้างชื่อมา หาก Rapper ดังยอมรับเลยว่าถ้าไม่มีเพลงแมส ก็ไม่มีทุนทำเพลงอาร์ต

ผมทำอัลบั้มที่เป็นศิลปะแบบนี้ได้ เพราะผมทำเพลงแมส ถ้าไม่มีเสือสิ้นลายจะไม่มีเพลงอาร์ต ให้ทุกคนได้บินกัน

 

เรื่องนี้สะท้อนตลาดวงการเพลงไทย ที่ศิลปินต้องดิ้นรน หากอยากทำงานขายความเป็นศิลปะ ซึ่งว่ากันตรงๆ แนวนี้มักไม่ทำเงิน วิธีของกอล์ฟ จึงเป็นตัวอย่างการวางแผน ทำเพลงเอาใจตลาด นำไปสู่ปัจจัยให้คลอดอัลบั้มใหม่แบบที่ฝัน จัดหนัก 51 ศิลปินไทย และ 18 โปรดิวเซอร์มือทอง แม้เข้าใจดีว่ายุคนี้กำไรจากการทำอัลบั้มแทบมองไม่เห็น ก็หวังให้ผลงานใหม่ต่อยอดงานโชว์

 

 

ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม ตัวพ่อผู้จัดเทศกาลดนตรี และอดีตนักจัดรายการวิทยุ รับหน้าที่เป็นพิธีกรในงาน เผยกับไทยบันเทิงว่า โชคดีที่ได้เห็นกอล์ฟตั้งแต่วันแรกที่ขึ้นเวที

"ตอนนั้นผมทำ Fat Radio แล้ว 2 เวทีแรกที่กอล์ฟ ขึ้นปรากฎตัวมันคือเวทีที่ Fat จัดหมดเลย อันหนึ่งคือ เล็กชิ้นสด เป็นคอนเสิร์ตเล็กๆของ โจอี้ บอย เค้าก็เปิดตัว ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ตอนนั้นเค้าชื่อ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ นะฮะ แล้วก็มาอีกครั้งคือ Fat Festival ครั้งที่ 1 เลย ซึ่งกอล์ฟ ก็ขึ้นมาเป็น guest ของโจอี้ บอย บนเวทีด้วย ซึ่งนั่นเป็นครั้งแรกที่ประชาชนได้รู้จักเค้า ผมโชคดีที่ได้อยู่ในเหตุการณ์"

โต้ง Twopee พูดถึง กอล์ฟ F.HERO ไว้ว่า

"เป็น legendary ไปแล้ว เป็นไอดอลของ rapper หลายๆคน รวมถึงผมด้วย เป็น rapper สายปรัชญา ให้ข้อคิดดีดี สร้างเพลงดีดี ความหมายดีดี ให้กับวงการเพลงไทยเยอะแยะมากมาย และผมเองก็ได้รีบเกียรติให้ Featuring หนึ่งเพลงในอัลบั้มนี้ ขอบคุณพี่กอล์ฟมากๆครั้บ"

 

ยุคแรกของ กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ไม่เคยมีเพลงตัวเองเป็นที่จดจำ เพราะแจ้งเกิดด้วยการเป็นเจ้าพ่อ Featuring ร้องร่วมกับศิลปินคนอื่นๆ ทำให้ กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ รู้จักวิธี Rap ให้ลื่นไหลไปกับทุกแนวเพลง จนมาประสบความสำเร็จสูงสุดในเพลงราตรีสวัสดิ์ ก่อนก้าวมาอยู่แถวหน้า ปั้นเด็กๆ รุ่นใหม่ เพราะเชื่อว่าการเรียนรู้จากศิลปินต่างรุ่น คือการพัฒนาตัวเอง

พอผมทำอัลบั้มนี้จนจบ ผมพบว่าตัวเองเหมือนน้ำ จากเคยไป Featuring ศิลปินท่านอื่น แล้วเราเข้าใจทุกแนวดนตรีว่าเราควรจะทำอะไร เพราะฉะนั้นเราจึงปรับข้อดีตรงนั้นมา เราสามารถอยู่ได้กับทุกแนวดนตรี เราไม่จำกัด เอาเราไปใส่เป็นรูปทรงอะไร ใส่โองมันก็จะเป็นโอ่ง ใส่แก้วก็จะเป็นแก้ว ผสมอะไรก็เป็นอย่างงั้นครับ

อยู่มาจนเป็นตำนาน แต่ก็มีปัญหาหนึ่งที่หนีไม่พ้นสักที คือการละเมิดลิขสิทธิ์ เพลงในอัลบั้มล่าสุด INTO THE NEW ERA ก็เพิ่งเจอปัญหา ถูกดูดไปเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ แม้ทำให้ได้เห็นผลตอบรับที่ดีจากแฟนๆ แต่เพื่อความถูกต้อง กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ จำเป็นต้องถอดเพลงนั้นออกจากช่องทางที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง