ภรรยา "สุรชัย แซ่ด่าน" ร้อง ผบ.ตร.เร่งติดตามคดีสูญหาย

อาชญากรรม
10 ต.ค. 62
17:27
2,424
Logo Thai PBS
ภรรยา "สุรชัย แซ่ด่าน" ร้อง ผบ.ตร.เร่งติดตามคดีสูญหาย
นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของนายสุรชัย แซ่ด่าน ร้องผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เร่งติดตามคนสูญหาย เชื่อสามีเสียชีวิตแล้ว

วันนี้ (10ต.ค.2562) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน พร้อมด้วยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ติดตามเรื่องราวสอบสวนการสูญหายของผู้ลี้ภัยการเมืองให้เกิดความกระจ่าง และคืนความยุติธรรมให้เหยื่อผู้ถูกอุ้มฆ่า พร้อมขอให้แจ้งผลการดำเนินงานให้ทราบโดยเร็วที่สุด

นางปราณี เปิดเผยว่า ต้องการร้องทุกข์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรม รวมทั้งให้ช่วยตามหานายสุรชัย ที่ถูกอุ้มหายไปนานกว่า 10 เดือน พร้อมกับคนสนิทอีก 2 คน คือ สหายกาสะลอง และสหายภูชนะ ต่อมาพบเพียง 2 ศพผู้ติดตาม แต่ไม่พบร่างของนายสุรชัย และจนถึงปัจจุปันยังไม่มีความคืบหน้า โดยเชื่อว่านายสุรชัยน่าจะเสียชีวิตแล้ว 

ด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ระบุว่า จากภาพถ่ายที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ ยืนยันได้ว่ามีการพบศพทั้งหมด 3 ศพ แต่ละศพมีลักษณะแตกต่างกันชัดเจน แต่ที่ได้รับเพียง 2 ศพ มาทำพิธีทาง ส่วนศพที่คาดว่าเป็นศพของนายสุรชัยได้หายไป

นายสมยศ ยังกล่าวเปรียบเทียบคดีการตายของผู้ลี้ภัยทางการเมืองกับคดีของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกลุ่มกระเหรี่ยงที่ถูกอุ้มฆ่าว่าแตกต่างกัน คือ เมื่อดีเอสไอพบกระดูกและพิสูจน์แล้วว่าเป็นของนายบิลลี่ก็มีความคืบหน้าทางคดีออกมาเป็นระยะๆ ส่วนสหายกาสะลองและสหายภูชนะ มีการพบศพและมีผลพิสูจน์ทางดีเอ็นเอแล้วเช่นกัน แต่กลับไม่มีความคืบหน้าทางคดีเลย

นอกจากนี้ นายสมยศ ยังกล่าวถึงกรณีการสูญหายของผู้ลี้ภัยทางการเมืองกลุ่มล่าสุด คือ นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์, นายสยาม ธีรวุฒิ, นายกฤษณะ ทัพไทย ที่มีข้อมูลว่าถูกทางการเวียดนามส่งตัวให้แก่ทางการไทยเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้ แต่สูญหายไปและก็ยังไม่มีความคืบหน้าเช่นกัน จึงทำให้ตั้งข้อสังเกตได้ว่าการที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ดำเนินการสืบสวนสอบสวน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง