"เจษฎ์ " แนะรัฐบาลไทย เตือนนักการเมืองตามแถลงการณ์จีน

การเมือง
11 ต.ค. 62
14:40
2,949
Logo Thai PBS
"เจษฎ์ " แนะรัฐบาลไทย เตือนนักการเมืองตามแถลงการณ์จีน
อดีต โฆษก กรธ. เสนอแนะให้รัฐบาลดำเนินการตามแนวทางที่ทางการจีนออกแถลงการณ์มา เช่น การแจ้งเตือนนักการเมืองในภาพรวม ขอให้ยุติการกระทำที่เป็นการก้าวก่ายแทรกแซงปัญหาทางการเมืองระหว่างจีนกับฮ่องกง

วันนี้ (11 ต.ค.2562) รศ.เจษฏ์ โทณวนิก อดีตโฆษก กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ทางการจีนท้วงติงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แทรกแซงการเมืองระหว่างจีนกับฮ่องกงว่า ต้องพิจารณาว่าเรื่องดังกล่าวกระทบกับความมั่นคงของไทยหรือไม่ เพราะหากไม่กระทบจะบอกว่าผิดกฎหมายไทยก็ไม่ได้ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนต้องดูว่าทางการจีนมองว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล หรือเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งหากเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะกระทบกับความมั่นคงของไทยได้

ทั้งนี้ เสนอแนะให้รัฐบาลดำเนินการตามแนวทางที่ทางการจีนออกมา เช่น การแจ้งเตือนนักการเมืองในภาพรวมว่าขอให้ยุติการกระทำที่เป็นการก้าวก่ายแทรกแซงปัญหาทางการเมืองระหว่างจีนกับฮ่องกง ตามที่แถลงการณ์ของทางการจีน แต่หากยังไม่หยุดและทางการจีนระบุชื่อชัดเจนว่าเป็นใครไปแทรกแซง ก็เห็นว่ารัฐบาลไทยสามารถยกระดับดำเนินคดีทางกฎหมายกับบุคคลผู้นั้นได้ เพราะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศที่มีความผูกพันมาอย่างยาวนานและมีความผูกพันทางเศรษฐกิจอย่างเหนียวแน่น และยังเห็นว่าการอ้างถึงสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคลแต่เพียงอย่างเดียว ทุกบ้านเมืองต้องพังหมดแน่

รศ.เจษฏ์ ยังมองว่า การที่นายธนาธรซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองและไปพูดเรื่องการเมือง ปฏิเสธได้ยากว่าเป็นการกระทำโดยส่วนตัว ซึ่งหากพิสูจน์ว่าพรรคอนาคตใหม่และกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น ก็อาจจะเข้าข่ายกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ดังนั้นผู้ที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองต้องระวังตัวเองในการดำเนินการใด ๆ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะหัวหน้าพรรคการเมือง แม้หัวหน้าชั้นเรียนก็ต้องระมัดระวังตัวเช่นกัน

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการเสนอแนะให้แก้ไรัฐธรรมนูญมาตรา 1 ในเวทีเสวนาของพรรคฝ่ายค้านว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและเจตนารมณ์ในการสร้างชาติต้องการความเป็นปึกแผ่นของบ้านเมือง ดังนั้นไม่สามารถที่จะแบ่งแยกได้ ส่วนการพูดคุยในเชิงวิชาการนั้นต้องมองว่าอยู่บนพื้นฐานของการคิดในเรื่องอะไร ส่วนตัวมองว่า แม้แต่การพูดคุยบนพื้นฐานเชิงรัฐศาสตร์ก็ยังไม่คิดว่าจะสามารถทำได้ แต่อาจจะคุยในเชิงการปกครองหลายรูปแบบ เช่น การปกครองพิเศษ หรือปกครองตนเองได้ภายในราชอาณาจักรเดียวกัน

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผบ.ทบ. ถามเหมาะสมหรือไม่ นักการเมืองถ่ายภาพคู่ "โจชัว หว่อง"

"ธนาธร" แจงภาพคู่ "โจชัว หว่อง" แค่เจอในงานสัมมนา

ผบ.ทบ.บรรยายพิเศษ "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง"

"อิทธิพร" ปัดตอบปมจีนประณามนักการเมืองไทยแทรกแซงเหตุขัดแย้งฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง