ผบ.ทบ.ไม่ขวางแก้รัฐธรรมนูญ ขู่อย่าแตะมาตรา 1

การเมือง
11 ต.ค. 62
14:52
3,129
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ไม่ขวางแก้รัฐธรรมนูญ ขู่อย่าแตะมาตรา 1
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ยืนยันทหารไม่ขวางแก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแก้มาตรา 1 เชื่อกระทบมาตราอื่น โดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับสถาบัน ติงนักการเมืองจ้องโจมตีทหาร

วันนี้ (11 ต.ค.2562) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. บรรยายพิเศษ "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" เล่าประสบการณ์ และมุมมองการทำงาน โดยกล่าวในตอนหนึ่งของการบรรยายว่า รัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 1 ที่ระบุว่า "ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้" เพราะประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ หากแก้มาตรา 1 จะกระทบมาตราอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

มาตรา 1 เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ เกี่ยวกับบรรพบุรุษที่รักษาขวานทองไว้ ผมบอกได้เลยว่าไม่มีวัน ถึงผมตายไป ทหารรุ่นใหม่ ๆ ก็ต้องเกิดขึ้นมาทดแทนผม ในโลกนี้ไม่มีรัฐธรรมนูญไหนที่บอกว่าสามารถแบ่งแยกดินแดนได้ ไม่มี

ผบ.ทบ.ตั้งข้อสังเกตถึงนักวิชาการที่หยิบยกประเด็นแก้มาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ ว่า หากประเทศไทยไม่ใช่ราชอาณาจักร แผ่นดินถูกแบ่งแยก จะเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ซึ่งที่ผ่านมาทหารเป็นเป้าโจมตีมาโดยตลอด แต่ขณะนี้ไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ยืนยันว่าทหารทำงานตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย ไม่มีการเลือกปฏิบัติ แต่กลุ่มดังกล่าวมองทหารเป็นอุปสรรคของประชาธิปไตย ซึ่งไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไร เพราะทหารคือหลักแห่งความมั่นคงที่ต้องปกป้องอธิปไตย

ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล จะมีนายตำรวจเป็นหัวหน้ารัฐบาล หรือนายทหาร นาย นาง นางสาว มาเป็นหัวหน้ารัฐบาล พวกผมก็รับใช้ ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่มีการเลือกนาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง