โซเชียลแนะคนไทยในญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 62
14:52
2,923
Logo Thai PBS
โซเชียลแนะคนไทยในญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น
โซเชียลมีเดียแนะคนไทยในญี่ปุ่นเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นพัดเข้ากรุงโตเกียว พรุ่งนี้ (12 ต.ค.) ทั้งการคลุมอาคารเพื่อป้องกันชิ้นส่วนอาคารพัดไปสร้างความเสียหาย รวมถึงการจำลองความแรงของลมพายุ เพื่อให้สามารถประเมินการรับมือได้อย่างเหมาะสม

วันนี้ (11 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พายุไต้ฝุ่นฮากีบิสจะพัดเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) พบว่า เพจเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้องกับประเทศญี่ปุ่น ได้โพสต์แนวทางและวิธีรับมือพายุดังกล่าวไว้มากมาย

ทั้งเพจ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館 ที่แจ้งวิธีการเตรียมตัวกรณีที่พายุเข้าขณะเตรียมขึ้นเครื่องบิน โดยแจ้งว่าให้เตรียมพร้อมใน 2 กรณีคือ

กรณีเที่ยวบินไม่ถูกยกเลิก

1.1 หมั่นตรวจสอบสถานะเที่ยวบินว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

1.2 ตรวจสอบเส้นทางและวิธีการเดินทางไปสนามบิน

1.3 เดินทางไปสนามบินด้วยความระมัดระวัง

กรณีเที่ยวบินถูกเลิก

2.1 ติดต่อสารการบินเพื่อสอบถามเที่ยวบินที่สายการบินจัดให้ใหม่และติดต่อประกันการเดินทาง

2.2 ปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางและหาที่พักที่ปลอดภัยจนกว่าจะเดินทางไปสนามบินได้

2.3 เมื่อได้เที่ยวบินใหม่แล้วให้ตรวจสอบเส้นทาง และวิธีการเดินทางไปสนามบิน (อาทิ รถไฟ รถบัส ว่าเปิดให้บริการหรือไม่)

2.4 เดินทางไปสนามบินด้วยความระมัดระวัง ควรมีอาหาร น้ำดื่ม ติดตัวเผื่อเหตุฉุกเฉิน 

 

เพจ Sculptor's Wife JP สามีดิฉัน เป็นศิลปินญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ข้อความถึงแนวทางการรับมือพายุของชาวญี่ปุ่น โดยใช้ตาข่ายคลุมบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนของบ้านหลุดไปสร้างความเสียหายกับบ้านหรืออาคารหลังอื่นๆ หากเป็นอาคาร หรือบ้านร้างเจ้าหน้าที่จะเข้าจะดำเนินการคลุมตาขายให้

ทั้งนี้ ตาข่ายดังกล่าวจะใช้ตาข่ายคุณภาพสูง เหนียว ตัดไม่ขาด นอกเหนือจากการบรรเทาผลกระทบจากไต้ฝุ่นแล้วยังช่วยป้องกันกรณีแผ่นดินไหวที่ป้องกันชิ้นส่วนต่างๆ ของบ้านหลุดไปทับประชาชนที่เดินสัญจรไป-มาด้วย นอกจากนี้ยังมีการผูกป้ายที่วางหน้าร้านสะดวกซื้อให้ติดกับเสาอย่างหนาแน่น รวมถึงเก็บวิ่งของที่วางริมระเบียบ เพื่อป้องกันลมพัดปลิวไปกระทบกระจกแตกด้วย รวมถึงแนะนำให้ผู้ที่เดินทางมาญี่ปุ่นให้รับกลับเข้าที่พักและอยู่ภายในที่พักด้วย

เพจ WA-Japan ได้โพสต์ข้อความและคลิปวิดีโอ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารายการโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่น ได้จำลองเหตุการณ์กรณีเกิดลมแรง 252 กม./ชม.จะส่งผลกระทบต่ออาคารบ้านเรือนอย่างไร เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือได้อย่างเหมาะสม

เพจ ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น  แจ้งให้เกาะติดสถานการณ์ไต้ฝุ่นฮากีบิสสดจากญี่ปุ่น โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยต่อไฟดับ น้ำท่วมเฉียบพลันหลายพื้นที่ ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) ดังนี้

1.ญี่ปุ่นประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยต่อ ไฟดับและน้ำท่วมฉับพลันแล้ว พื้นที่ที่มีโอกาสไฟดับสูงในคืนวันที่ 12 ต.ค.นี้ ได้แก่ โตเกียว, กุมมะ, ยามานาชิ, ชิสึโอกะ, ฟูคูชิมะ, โทชิกิ, ไซตามะ, คานากาว่า, อิบาระกิ, ชิบะ


2.พื้นที่ที่มีโอกาสสูงที่จะมีน้ำท่วมฉับพลัน โดยระดับน้ำอาจสูงตั้งแต่ 0.5-5 เมตร ได้แก่ โตเกียว, โอซาก้า, เกียวโต, โอคาซากิ, โอคายามา, คากาวะ

ทั้งนี้ ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเตรียมตัวเรื่องไฟฉาย ชาร์จแบตเตอร์รี่ให้เต็ม ระวังเรื่องน้ำท่วม เพราะไต้ฝุ่นฮากีบิสจะนำฝนมาตกมากจนอาจจะมากที่สุดในประวัติการณ์

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พายุไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” เตรียมพัดถล่มญี่ปุ่นเสาร์นี้

สอท.โตเกียวขอคนไทยเตรียมพร้อมเหตุฉุกเฉินไต้ฝุ่น "ฮากีบิส" 

สายการบินประกาศปรับ-ยกเลิกเที่ยวบินไปญี่ปุ่น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง