“ธนาธร” ชี้ “ผบ.ทบ.” บรรยายทำสังคมแตกแยก ย้ำโดนดิสเครดิต

การเมือง
12 ต.ค. 62
09:36
1,423
Logo Thai PBS
“ธนาธร” ชี้  “ผบ.ทบ.” บรรยายทำสังคมแตกแยก ย้ำโดนดิสเครดิต
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชี้การพูดของผู้บัญชาการทหารบกเมื่อวานนี้ ไม่ได้ก่อประโยชน์ที่จะนำพาประเทศไปข้างหน้า แต่ทำให้สังคมแบ่งแยกเกิดความเกลียดชัง

วันนี้ ( 12 ต.ค. 2562) หลังชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ค กรณีภาพถ่ายคู่ร่วมกับนายโจชัว หว่อง โดยทางการจีนออกแถลงการณ์ท้วงติงนักการเมืองไทยแทรกแซงการเมืองจีน-ฮ่องกง ขณะที่พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก บรรยายพิเศษอ้างว่านักการเมืองนักธรุกิจบางคนเจาะฐานคนรุ่นใหม่ หวังชวนเชื่อสื่อนัยยะทางการเมืองนั้น

"ธนาธร" เรียกร้องอย่าสร้างความเกลียดชัง

โดยระหว่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียงที่จังหวัดนครปฐม ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารบกพูดโดยไม่เข้าใจบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป นายธนาธรจึงเรียกร้องทุกฝ่ายอย่าสร้างความเกลียดชัง ในช่วงเวลานำพาประเทศไทยก้าวหน้าสู่ความเป็นประธิปไตย และชี้ว่าการพูดของผู้บัญชาการทหารบกนั้น ไม่ได้ก่อประโยชน์ที่จะนำพาประเทศไปข้างหน้า แต่ทำให้สังคมแบ่งแยกเกิดความเกลียดชัง


นายธนาธร ยังระบุถึงแถลงการณ์ของจีนที่ท้วงติงนักการเมืองไทย ว่าจีนไม่ได้ระบุชื่อบุคคลในแถลงการณ์ดังกล่าว จึงไม่ทราบว่าหมายถึงตัวเองหรือไม่ และย้ำว่าการไปร่วมเสวนาที่ฮ่องกงได้รับเชิญในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยองค์กรสื่อระดับโลกที่ไปร่วมเสวนาพูดถึงอนาคตของเอเชีย และเห็นว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของหัวหน้าพรรคสามารถทำได้ ไม่ใช่ปัญหาหรือต้องระวังในการวางตัว พร้อมเล่าว่าระหว่างการพูดคุยนาน 5 นาที กับนายโจชัว หว่อง ได้พูดคุยเรื่องประชาธิปไตย การได้มาซึ่งสิทธิเสรีภาพภายใต้บริบทสังคมที่แตกต่างกัน

นายธนาธร ย้ำว่าจะไม่ตอบโต้ผู้บัญชาการทหารบก โดยวันนี้รองศาสตราจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค จะแถลงชี้แจง ส่วนข้อกังกวลของผู้บัญชาการทหารบกว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ และอาจก่อให้เกิดการกระตุ้นระดมคนรุ่นใหม่ให้เกิดแบบอย่างในฮ่องกง โดยยืนยันการไปร่วมวงเสวนาในฐานะหัวหน้าพรรคจะไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคอนาคตใหม่ แม้ กกต.จะตรวจสอบก็ยินดี

ทั้งนี้กรณีที่มีกลุ่มบุคคล สื่อมวลชน และผู้บัญชาการทหารบก กล่าวหาตัวเองมีส่วนร่วมกับการก่อความไม่สงบในประเทศจีนนั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ได้ว่าเชื่อมโยง มีเพียงรูปถ่ายเพียงใบเดียวเท่านั้น โดยนายธนาธรเห็นว่าเหตุการณ์นี้เป็นอีกครั้ง ที่มีการทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเองและพรรคอนาคตใหม่ พร้อมขอประชาชนรับข้อมูข่าวสารรอบด้านเป็นธรรม

 

 

ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายร่าง งบฯ 3.2 ล้านล้าน

ส่วนการเตรียมพร้อมในการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร ระบุถึงความตั้งใจที่จะชี้ให้เห็นว่า การจัดสรรงบฯ ไม่ตอบโจยท์การแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างมาก และงบฯ กองทัพที่เป็นปัญหา กรอบคิดงบประมาณทั้งระบบ งบฯ รายกระทรวง และเป็นกรอบเดิมที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำเนินการมาตลอด 5 ปี

ทั้งนี้นายธนาธร เห็นว่าเป็นสิทธิของรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. จะร่วมโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 63 แต่ไม่เปิดเผยว่า ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่จะร่วมโหวตรับหลักการหรือไม่ โดยให้ติดตามวันลงมติ ซึ่งพรรคยังไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ นอกจากนี้อยากเห็นการอภิปรายที่ชี้ให้เห็นปัญหาการจัดสรรงบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท มากกว่าการพูดเรื่องการดึงงบประมาณเข้าพื้นที่ของ ส.ส.แต่ละคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง