เตือน "ทองโคลนนิ่ง" ขายผ่านออนไลน์

สังคม
14 ต.ค. 62
11:43
2,161
Logo Thai PBS
เตือน "ทองโคลนนิ่ง" ขายผ่านออนไลน์
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เตือน “ทองโคลนนิ่ง” ขายผ่านทางออนไลน์ ระบุไม่ได้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับทองแท้มากที่สุด แต่เป็นเพียงการเปลี่ยนชื่อเรียกมาจากทองชุบ ทองเค แนะประชาชนตรวจสอบข้อมูลก่อนเสียเงินได้ทองโคลนนิ่ง

วานนี้ (13 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจไทยคู่ฟ้า ได้ออกมาเตือนว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เตือนประชาชนเรื่อง “ทองโคลนนิ่ง” ที่มีการออกมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ว่า ไม่ได้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับทองแท้มากที่สุด แต่เป็นเพียงการเปลี่ยนชื่อเรียกมาจากทองชุบ ทองเค เพื่อหวังผลทางการตลาดเท่านั้น

ทั้งนี้ นายจักรพันธ์ สุวรรณวิจิตร หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบโลหะมีค่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำทองโคลนนิ่ง ออกมาขายผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 100 เว็บไซต์ สร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชนว่าทองโคลนนิ่ง คือทองที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับทองแท้มากที่สุด

ทองโคลนนิ่ง เป็นเพียงการเปลี่ยนชื่อเรียกมาจากทองชุบ ทองเค เพื่อหวังผลทางการตลาด แม้บางเจ้าจะให้ข้อมูลตรงไปตรงมา แต่ก็มีบางเจ้าที่ให้ข้อมูลไม่หมด ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นทองแท้ที่เกิดจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

เตือนซื้อออนไลน์เสี่ยงทองปลอม

นายจักรพันธ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากการขายออนไลน์บนเว็บไซต์ไม่ได้อยู่ในการควบคุมก่อนซื้อประชาชน จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเว็บไซต์ หรือช่องทางออนไลน์นั้น น่าเชื่อถือมีที่อยู่ติดต่อได้จริงหรือไม่ และเพื่อให้เกิดมาตรฐานปลอดภัย ง่ายต่อการซื้อ-ขายทองคำ ในอนาคตจะมีการจัดทำมาตรฐานทองคำ ติดใบรับประกันระบุชัดเจนถึงคุณภาพทองคำ ปริมาณทอง ส่วนที่เป็นมาตรฐานกลางที่ทำให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ไม่ว่าซื้อทองจากร้านไหนก็ได้คุณภาพเท่ากัน ราคาเหมือนกัน ตัดปัญหาถูกหลอกซื้อของถูกในราคาแพง 

นอกจากนี้ ยังจะทำมาตรฐานทองคำโบราณ ที่ไม่เพียงบอกที่มาของลวดลายวิจิตรที่สืบทอดเป็นมรดกทางภูมิปัญญาเท่านั้น แต่ยังจะบ่งบอกถึงตัวตนช่างฝีมือทองที่เป็นคนรังสรรค์ผลงานด้วย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง