คุมยาก! จ.อุดรธานี จุดพลุ-ประทัด บาดเจ็บ 43 คน หนักสุด "มือขาด"

ภูมิภาค
14 ต.ค. 62
17:21
1,232
Logo Thai PBS
คุมยาก! จ.อุดรธานี จุดพลุ-ประทัด บาดเจ็บ 43 คน หนักสุด "มือขาด"
สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เผยจำนวนผู้บาดเจ็บจากการจุดพลุ-ประทัดช่วงออกพรรษารวม 43 คน อาการหนักที่สุดเป็นชายอายุ 26 ปี มือขาด เกิดจากการทำพลุเล่นเอง ยอมรับควบคุมยาก

วันนี้ (14 ต.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ถึงกรณีการเกิดอุบัติเหตุจากพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2562 โดยระบุว่า ปีนี้มีผู้บาดเจ็บจากการจุดพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิง รวม 43 คน ขณะที่จำนวนผู้บาดเจ็บปีที่แล้วอยู่ที่ 47 คน

ในจำนวนผู้บาดเจ็บ 43 คนมีผู้บาดเจ็บอายุมากที่สุด 61 ปี อายุน้อยที่สุด 1 ปี โดยพ่อเป็นคนจุดพลุแล้วตกใส่มือลูก ทำให้บาดเจ็บที่มือขวา และผู้บาดเจ็บที่มีอาการหนักที่สุดเป็นชายอายุ 26 ปี มือขาด เกิดจากการทำพลุเล่นเอง 

ทั้งนี้ อำเภอเมือง มีผู้บาดเจ็บมากสุด 9 คน รองลงมาคือ อ.บ้านดุง 8 คน และ อ.น้ำโสม และ อ.บ้านฝือ อำเภอละ 5 คน 

ส่วนชนิดของพลุหรือประทัดที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บมากที่สุดคือ 1.ลูกบอล 2.พลุ 3.สามเหลี่ยม 4.ดินปืนที่ทำเอง

 

นายอุเทน กล่าวว่า ตำแหน่งที่ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ นิ้ว มือ ใบหน้า และส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ปีนี้มีเคสที่ยังต้องเฝ้าระวัง 2-3 คน เพราะเศษพลุและประทัดโดนกระจกตา ส่งผลให้ตาพร่ามัว ถ้ารุนแรงก็อาจจะทำให้ตาบอดได้ ซึ่งขณะนี้แพทย์ต้องติดตามอาการต่อไป

ผู้ใหญ่พาเด็กเล่น เด็กก็เลียนแบบและโดนลูกหลง มันอันตรายมากว่าจะสนุกสนาน

เมื่อถามถึงมาตรการป้องกันและการเข้มงวดกวดขันผู้ประกอบการที่ไม่ให้ขายประทัดที่มีความรุนแรงให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ในพื้นที่
นายอุเทน กล่าวว่า ทุกปีทางจังหวัดจะเข้มงวดตรวจตราร้านค้าทั้งก่อนและหลังออกพรรษา ซึ่งก็ยังมีผู้ลักลอบขายอยู่ตลอด และเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้

มีการลักลอบขายเยอะมาก ควบคุมลำบาก ในชุมชน ในหมู่บ้าน ยังมีขายมากอยู่ โทษมันไม่มากเท่าไหร่ แค่ปรับ

นายอุเทน เห็นว่าปีหน้าจังหวัดอุดรธานีอาจจะต้องกำหนดมาตรการให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้นอีก รวมทั้งอาจจะต้องกำหนดโซนห้ามจุด เช่น วัด สวนสาธารณะ แต่บริเวณที่ประชาชนนิยมจุดมากที่สุดคือ หน้าบ้านตัวเอง ซึ่งถือเป็นจุดที่ควบคุมยากมาก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง