“มนัญญา” มั่นใจ มติ กก.สารพิษไม่พลิก แบน 3 สารเคมี

สิ่งแวดล้อม
14 ต.ค. 62
19:54
536
Logo Thai PBS
“มนัญญา” มั่นใจ มติ กก.สารพิษไม่พลิก แบน 3 สารเคมี
รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มั่นใจ ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย วันที่ 22 ต.ค. นี้ จะแบน 3 สารเคมีได้สำเร็จ

วันนี้ (14 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปประชุมที่ประเทศบรูไน แต่ก่อนออกเดินทางให้สัมภาษณ์ว่า ให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ประสานส่งรายงานผลการประชุม 4 ฝ่าย ที่มีมติ 9 ต่อ 0 ให้กับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย แล้วว่าเห็นชอบเอกฉันท์ให้แบน 3 สารเคมี รายงานฉบับเดียวกัน จะรายงานต่อนายกรัฐมนตรีวันที่ 17 ต.ค.

ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีมติเป็นอย่างอื่นไม่ได้ น.ส.มนัญญากล่าวว่า วันประชุมที่ 22 ต.ค.นี้ ต้องไปนั่งเฝ้าหน้าห้องแน่นอน ตอนนี้มั่นใจเกือบเต็มร้อยแล้วว่าแบน 3 สารเคมีได้สำเร็จ

น.ส.มนัญญา ยอมรับว่าตอนนี้มีคนสะกดรอยตาม เมื่อไปปฏิบัติภารกิจที่ไหนจะไปชูป้ายไม่เห็นด้วยกับการแบนสารเคมี ทางผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล จึงส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลที่จังหวัดอุทัยธานี

ส่วนประเด็นหลังการแบนสารเคมีแล้วจะนำสารชนิดใดมาทดแทน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ผู้ที่นำเข้าก็เริ่มปรับเปลี่ยนแล้ว มีการนำเข้าน้อยลง ซึ่งหลังจากแบนสารเคมีแล้วจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสต็อกวัตถุอันตราย ดูว่าบริษัทนั้น ๆ มีวัตถุอันตรายอยู่จำนวนเท่าไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง