พ.ร.ฎ.ถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติที่ดินเขตดอนเมือง

พระราชสำนัก
15 ต.ค. 62
06:06
13,369
Logo Thai PBS
พ.ร.ฎ.ถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติที่ดินเขตดอนเมือง
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่แขวงสนามบินเขตดอนเมือง หลังกองทัพอากาศเลิกใช้พื้นที่

วานนี้ (14 ต.ค.2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่แขวงสนามบินเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2562 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าโดยที่เป็นการสมควรถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร บางส่วน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ.2562 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2562”

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้ถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน โดยเฉพาะของที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.111 หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเลขที่ กท 51545 เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 5,868 ไร่ 1 งาน 89 ตารางวา บางส่วน โดยมีเนื้อที่ที่ถอนสภาพประมาณ 23 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา ในท้องที่แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้

มาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้


ทั้งนี้ เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.111 หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ กท 51545 เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 5,868 ไร่ 1 งาน 89 ตารางวา เดิมอยู่ในท้องที่แขวงสีกัน เขตดอนเมืองกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันอยู่ในท้องที่แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร มีสภาพเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ และอยู่ในความครอบครองดูแลและใช้ประโยชน์ในราชการของกองทัพอากาศ

ปัจจุบันที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 23 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา กองทัพอากาศได้เลิกใช้ เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะและกระทรวงการคลังไม่ประสงค์จะสงวนไว้ใช้เพื่อประโยชน์เช่นนั้นอีกต่อไปสมควรถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าว บางส่วน ตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2562 เพื่อมอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุต่อไป จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง