พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ตอบงบฯมหาดไทยเพิ่ม 2.5 หมื่นล้านบาท

การเมือง
15 ต.ค. 62
10:46
402
Logo Thai PBS
พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ตอบงบฯมหาดไทยเพิ่ม 2.5 หมื่นล้านบาท
รมว.มหาดไทย พร้อมแจงงบฯ 63 ต่อสภาฯ พร้อมทั้งไม่ตอบกรณีงบประมาณ กระทรวงมหาดไทยเพิ่ม 2.5 หมื่นล้านบาท ตกเป็นเป้าซักฟอกจากฝ่ายค้าน

วันนี้ (15 ต.ค.2562) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความพร้อมในการชี้แจงงบประมาณปี 2563 ต่อสภาฯว่า เมื่อตั้งงบประมาณไปก็ต้องชี้แจงว่าจะใช้อย่างไรและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติอย่างไร ซึ่งสภาฯหรือกรรมาธิการ จะมีความเห็นอย่างไรก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย 

ส่วนงบประมาณของกระทรวงมหาดไทยที่เพิ่มขึ้นมากว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าการอภิปรายของฝ่ายค้านนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ถามกลับว่า จะให้ตอบอะไร ก็ตอบไปหมดแล้ว แต่อย่างไรก็พร้อมชี้แจง

ทางสภาจะตัด จะตกจะแต่งอย่างไร ก็ดำเนินการไปตามกฎหมาย

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ว่า การจ่ายเงินเยียวยา ครอบครัวละ 5,000 บาท ก็ดำเนินการไปเป็นไปตามขั้นตอนภายในเดือนนี้ ซึ่งต้องรับรองตามกฎหมายผ่านการทำประชาคมให้ประชาชนรับรองว่าเป็นผู้ประสบภัยจริงและอยู่ในพื้นที่ประกาศภัยพิบัติ ซึ่งยืนยันว่าเมื่อขั้นตอนแล้วเสร็จ จะเร่งจ่ายเงินให้ประชาชน ส่วนเงินอุดหนุนท้องถิ่นขณะนี้ได้โอนให้กับท้องถิ่นแล้ว 

สำหรับภาพรวมความเสียหายอยู่ที่ 35,000 ครัวเรือนโดยขณะนี้มีการซ่อมแซมแล้วกว่า 20,000 หลัง ด้านการเกษตรภาพรวมที่นาที่ได้รับความเสียหาย 190,000 ไร่ พร้อมยืนยันว่าไม่มีปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน

พล.อ.อนุพงษ์ ยังได้สั่งการให้พื้นที่ภาคเหนือเตรียมรับมือกับภัยหนาวที่คาดว่าจะยาวนานไปถึงเดือน ม.ค. - ก.พ.ปี 2563 ส่วนภาคใต้ขณะนี้มีฝนตกหนักต่อเนื่องไปอีกระยะ ก็ต้องเตรียมการรับมือกับสภาวะน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอื่นก็ยังคงมีการประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งก็สั่งการให้ทุกส่วนแจ้งเตือนประชาชนต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง