เตือนซื้อรถไม่มีเล่มทะเบียนมาใช้ "เสี่ยงติดคุก"

อาชญากรรม
15 ต.ค. 62
12:10
25,298
Logo Thai PBS
เตือนซื้อรถไม่มีเล่มทะเบียนมาใช้ "เสี่ยงติดคุก"
ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม เตือนซื้อรถยนต์ไม่มีเล่มทะเบียนมาใช้อาจมีโอกาสติดคุกได้ เนื่องจากอาจจะเป็นรถหลุดจำนำและถูกขโมยมา

วันนี้ (15 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม โพสต์ข้อความในเพจสายตรงกฎหมาย โดยระบุว่า การซื้อรถซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ต้องจดทะเบียน ดังนั้น จึงต้องมีเล่มทะเบียนมาด้วย หากไม่มีเล่ม ย่อมเห็นได้ว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถหลุดจำนำและหากไปซื้อมาใช้อาจมีโอกาสติดคุกได้ ด้วยเหตุผลดังนี้

1. รถหลุดจำนำหรือรถไม่มีเล่ม อาจเป็นของที่ขโมยมา คุณรู้มั้ยว่า ปกติซื้อรถแล้วมันต้องมีเล่ม เมื่อซื้อรถที่ไม่มีเล่ม มันผิดปกติ มันอาจจะเป็นรถที่ขโมยมาก็ได้

2. คุณอาจโดนข้อหารับของโจร ถ้ารถคันนั้นเป็นรถที่ขโมยมาจริงๆ คุณก็อาจะโดนจับข้อหารับของโจรได้ จะผิดหรือไม่ผิด คุณต้องเสียเวลาไปแก้ตัวในศาล โอกาสรอดมีเหมือนกัน แต่มีน้อยนะ ถ้ารถมันไม่มีเล่ม

3. ของถูกและดี มีจริง แต่ไม่ใช่รถหลุดจำนำหรือรถไม่มีเล่ม ลองคิดดู ถ้ามันเป็นของดีถูกต้องตามกฎหมาย เขาจะมาขายถูกๆ ทำไมล่ะ เรื่องนี้คุณควรจะตั้งข้อสังเกตง่ายๆ ในการซื้อของถูก

4. รถหลุดจำนำหรือรถไม่มีเล่มหลายคัน ยังติดไฟแนนซ์อยู่ เมื่อคุณซื้อไป อาจโดนไฟแนนซ์ฟ้องเรียกรถคืนได้

5. รถหลุดจำนำหรือรถไม่มีเล่ม ส่วนนึง คือรถที่ผู้เช่าซื้อผ่อนไม่ไหว แล้วก็เอามาจำนำ แล้วปล่อยหลุด กรณีนี้ รถยังเป็นของไฟแนนซ์อยู่ ผู้รับจำนำไม่มีสิทธิเอามาขายโดยพลการ ถ้าคุณซื้อไปแล้วไฟแนนซ์มาเจอ ปัญหาจะเกิดทันที

ซื้อรถปกติก็ต้องได้เล่ม ถ้าไม่ได้เล่ม คือรถผิดปกติ ระวังไว้เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง