ลูกจ้างชั่วคราวสังกัด สพฐ.เรียกร้องปรับสัญญาจ้างเป็นรายปี

สังคม
15 ต.ค. 62
12:29
4,853
Logo Thai PBS
ลูกจ้างชั่วคราวสังกัด สพฐ.เรียกร้องปรับสัญญาจ้างเป็นรายปี
กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศในสังกัด สพฐ.รวมตัวประท้วงหน้ากระทรวงศึกษาธิการ หลังถูก สพฐ. ปรับสัญญาจ้างจากลูกจ้างชั่วคราวรายปีเป็นจ้างเหมาบริการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (15 ต.ค.2562) นายวุฒิภัทร มุมอภัย ครูธุรการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีหนังสือเรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างเหมาบริการ ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ครั้งที่ 1 ลงวันที่ 2 ก.ย.2562 นั้น

ทำให้กลุ่มลูกจ้างในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เดิมเป็นอัตราจ้างชั่วคราวรายเดือน ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เปลี่ยนมาเป็นอัตราจ้างเหมาบริการ จะทำให้เสียสิทธิ์ในหลายเรื่อง เช่น เรื่องความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สวัสดิการเกี่ยวกับความคุ้มครอง เป็นต้น ซึ่งลูกจ้างในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จ.อุดรธานี ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย

สมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย จึงนัดรวมพลกันที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการเพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ กรณีการจัดสรรอัตราจ้างลูกจ้างชั่วคราว เปลี่ยนเป็นอัตราจ้างเหมาบริการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยในส่วนของ จ.อุดรธานี จะเดินทางไปรวมชุมนุมด้วยประมาณ 20 คน


ขณะที่ลูกจ้างชั่วคราวเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกมารับเรื่องด้วยตัวเอง และพิจารณาปรับสัญญาจากจ้างเหมาบริการกลับไปเป็นลูกจ้างชั่วคราวทำสัญญารายปีดังเดิม เพื่อคงสิทธิได้เงินสมทบประกันสังคมร้อยละ 50 ต่อคนต่อเดือน และขอให้พิจารณาให้สิทธิลูกจ้าง สามารถยกระดับเป็นพนักงานราชการในอนาคตได้ซึ่งลูกจ้างทั่วคราวที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้ทั่วประเทศมีไม่ต่ำกว่า 60,000 คน โดยยืนยันจะปักหลักประท้วงจนกว่าจะได้รับความชัดเจนจากกระทรวงศึกษาธิการ

ก่อนหน้านี้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ว่า การปรับรูปแบบสัญญาจ้างลูกจ้างชั่วคราวเป็นจ้างเหมาบริการ เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงการคลัง และไม่ใช่แค่ลูกจ้างสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รับผลกระทบแต่ปรับทุกกระทรวง


อย่างไรก็ตามกระทรวงศึกษาธิการ จะโยกงบส่วนอื่นมาอุดหนุนสมทบประกันสังคมแก่ลูกจ้างก่อน 6 เดือน แต่ไม่มั่นใจว่าจะปรับสัญญาจ้างกลับมาแบบเดิมได้หรือไม่ ทั้งนี้ ลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้ ทั่วประเทศมีไม่ต่ำกว่า 60,000 คน

ล่าสุด ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ปลัดกระทรวงและผู้บริหาร​ สพฐ.​ จะทำหนังสือด่วนถึงสำนักงบประมาณ​ กระทรวงการคลัง​ และจะไปหารือว่ากลับมาจ้างแบบสัญญาชั่วคราวแบบเดิมได้หรือไม่​ ร่วมกับ​กระทรวงการคลังในวันพรุ่งนี้  โดยนายประเสริฐ​ บุญเรือง​ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยัน​ว่า สิทธิไหนที่เคยได้ต้องได้เหมือนเดิม​ ทำให้ลูกจ้างพอใจและเริ่มแยกย้าย โดยกำหนดให้ความชัดเจนอีกครั้ง​ในวันที่ 25 ต.ค.​นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง