ชาวอังกฤษเดินหน้าประท้วงต่อต้านโลกร้อนต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 62
12:58
493
Logo Thai PBS
ชาวอังกฤษเดินหน้าประท้วงต่อต้านโลกร้อนต่อเนื่อง
การเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อนของกลุ่มเอ็กซ์ติงก์ชัน รีเบลเลียน เข้าสู่ครึ่งทางแล้ว จากระยะเวลาทั้งหมด 2 สัปดาห์ โดยล่าสุด ผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันกลางย่านการเงินในกรุงลอนอังกฤษ เพื่อเรียกร้องให้สถาบันการเงินต่างๆ ยุติการให้เงินทุนสนับสนุนบริษัทเชื้อเพลิง

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.62 สมาชิกบางส่วนของกลุ่มเอ็กซ์ติงก์ชัน รีเบลเลียน รีเบลเลียน (Extinction Rebellion) ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม ออกมาชุมนุมประท้วงแบบอารยะขัดขืนกันอีกครั้ง บริเวณย่านการเงินและธุรกิจ ในกรุงลอนดอนด้วยการยืนและนอนขวางทางเข้า-ออกธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่งในย่านดังกล่าว 


ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนได้ทากาวที่มือเพื่อยึดติดกับประตูหน้าของธนาคารบาร์เคลย์ ขณะที่ผู้ประท้วงอีกกลุ่มหนึ่งได้นำโต๊ะและเก้าอี้มาจำลองการรับประทานอาหารเย็นโดยมีธนบัตรวางอยู่บนจาน 

 

ผู้ประท้วง เปิดเผยว่า การประท้วงครั้งนี้ทำไปเพื่อเรียกร้องให้ธนาคารและสถาบันการเงินต่าง ๆ ยุติการให้เงินทุนสนับสนุนบริษัทเชื้อเพลิงต่างๆ ที่ต้องการนำงบประมาณไปสร้างเหมือง บ่อน้ำมันและท่อส่งน้ำมันใหม่ ๆ 

นอกจากนี้ ยังมีบาทหลวงชาวยิว วัย 77ปี หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม ออกมานั่งประท้วงกลางถนน กีดขวางการจราจรกลางกรุงลอนดอน ก่อนที่จะถูกตำรวจจับกุมตัวไปในที่สุด 

 

กลุ่มดังกล่าว เปิดเผยว่า ตั้งแต่เริ่มต้นการประท้วงต่อต้านโลกร้อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ประท้วงถูกตำรวจจับกุมไปแล้วกว่า 1,300 คน ในกรุงลอนดอน และมีผู้ประท้วงในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดาและนิวซีแลนด์ ถูกจับกุมไปแล้วอย่างน้อย 1,463 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง