ห่วงสภาพจิตใจแฟนคลับ "นักร้องเกาหลี" เสียชีวิต

สังคม
15 ต.ค. 62
18:21
1,408
Logo Thai PBS
ห่วงสภาพจิตใจแฟนคลับ "นักร้องเกาหลี" เสียชีวิต
กรมสุขภาพจิต ห่วงใยสภาพจิตใจแฟนคลับ หลังนักร้อง นักแสดงสาวเกาหลีเสียชีวิต แนะสังเกตตนเอง ครอบครัว คนรอบข้าง และบุคคลใกล้ชิด เพื่อพูดคุยดูแลช่วยเหลือกัน ลดความสูญเสียในสังคม

วันนี้ (15 ต.ค.2562) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการเสียชีวิตของนักร้องนักแสดงสาวชื่อดังของเกาหลีใต้ ว่า กรมสุขภาพจิตฝากถึงเหล่าบรรดาแฟนคลับที่ติดตามผลงานของนักร้องนักแสดงสาวคนดังกล่าว โดยขอแสดงความเสียใจด้วยกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งแฟนคลับสามารถศึกษาเรียนรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยการใช้เหตุการณ์ในครั้งนี้ เพื่อนำมาเป็นเครื่องเตือนใจ หรือสอนใจให้กับตัวเอง ในการช่วยกันสังเกตตนเอง คนในครอบครัว คนรอบข้าง บุคคลใกล้ชิด ซึ่งสามารถช่วยกันสอดส่องพูดคุยดูแลช่วยเหลือกันได้

หากใครที่มีอาการซึมเศร้า เบื่อหน่าย ท้อแท้ หรือผู้ที่มีปัญหาความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ถูกกลั่นแกล้งในสังคม หรือมีการโพสต์ข้อความสัญญาณเตือนสั่งลาอะไรบางอย่าง ให้รีบเข้าไปพูดคุยช่วยเหลือเพื่อช่วยให้เขาได้ระบายความเครียด ความรู้สึก ความทุกข์ในใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเปิดใจรับฟังกันและการเป็นผู้ฟังที่ดีมากขึ้น จะช่วยลดความสูญเสียในสังคม

 

แนะสื่อนำเสนอข่าวระมัดระวัง

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ยังฝากสื่อมวลชนของไทย โดยการนำเสนอข่าวของสื่อต่าง ๆ มีส่วนสำคัญอย่างมาก ที่จะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคนในสังคม ซึ่งจะสังเกตได้ว่า สื่อของเกาหลีใต้ในช่วงแรกของการเกิดเหตุการณ์สูญเสียที่เกิดขึ้น จะไม่นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ที่มากมายนัก จนกว่าจะได้รับการวินิจฉัยและชันสูตรจากผู้เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน หรือการประกาศจากทางส่วนงานของราชการก่อน หรือแม้กระทั่งค่ายเพลงของนักร้องดังก็ตาม เนื่องจากข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและอ่อนไหวต่อสังคมมาก ซึ่งจะมีเหล่าแฟนคลับติดตามอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางสื่อมวลชนต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องรอจนกว่าจะมีข้อมูลที่แน่นอนชัดเจนก่อนแล้วถึงจะมีการนำเสนอข่าวออกสู่สังคม

ทั้งนี้ การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนนับเป็นส่วนสำคัญมาก โดยเฉพาะวิธีการนำเสนอ ซึ่งการนำเสนอในลักษณะของการดราม่าเร้าอารมณ์ เพื่อให้กลุ่มผู้รับชมหรือรับฟังเข้ามาสนใจจำนวนมาก โดยสื่อจะเลือกใช้คำพาดหัวข่าวในการนำเสนอแบบเร้าอารมณ์ ใช้คำพูดที่มีความรุนแรง คำพูดกระแทกจิตใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อบุคคลทั่วไป แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต ผู้ที่มีความเปราะบางทางจิตใจ หรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายได้ ดังนั้น สื่อมวลชนอาจจะต้องพิจารณาในการนำเสนอข่าวอย่างรอบคอบรอบด้าน และนำเสนอด้วยความระมัดระวัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ซอลลี่" อดีตนักร้อง f(x) ถูกพบเสียชีวิตในบ้านพัก

ไซเบอร์บูลลี่ กับรอยยิ้มที่หายไปของซอลลี่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง