สกัดจับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติพร้อมยาอีส่งไปรษณีย์จากฝรั่งเศส

อาชญากรรม
15 ต.ค. 62
19:36
3,314
Logo Thai PBS
สกัดจับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติพร้อมยาอีส่งไปรษณีย์จากฝรั่งเศส
หญิงไทยถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับ พร้อมยาอี เกือบ 30,000 เม็ด ซึ่งเป็นการลักลอบนำเข้าผ่านทางสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ด้วยการส่งไปรษณีย์จากฝรั่งเศส

วันนี้(15 ต.ค.62 ) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยผลการปฏิบัติงานปราบปรามยาเสพติด เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2562 ว่า มีปฏิบัติการร่วมกับกรมศุลกากรและกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ ปส. รวมถึงหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติดระหว่างท่าอากาศยานนานาชาติ (Airport Interdiction Task Force; AITF) โดยปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเข้าสกัดจับหญิงไทยคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หลังสืบสวนพบข้อมูล ว่า มีการลักลอบส่งยาอีผ่านทางพัสดุไปรษณีย์ มาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผลการตรวตจค้นจากพัสดุพบมียาอี 4,120 เม็ด จากนั้นขยายผลคุมตัวหญิงไทย เข้าตรวจค้นบ้านพัก พบยาอีซุกซ่อนไว้ในบ้านพักอีก 24,000 เม็ด รวมแล้ว สามารถยึดยาอีได้ทั้งหมด 28,120 เม็ด

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการฯ ป.ป.ส.

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการฯ ป.ป.ส.

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการฯ ป.ป.ส.

 
นายนิยม กล่าวว่า ข้อมูลปีงบประมาณ 2557 จนถึง 2562 พบสถานการณ์ผู้ใช้ยาอีในไทย มีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ถึงแม้จะระบาดอยู่เฉพาะกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มนักเที่ยวกลางคืน แต่สถิติการปราบปรามได้มีการจับยึดยาอีเพิ่มขึ้นและยังว่ามีจำนวนผู้เข้าบำบัดรักษายาอีเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้รัฐบาลเน้นย้ำการสกัดกั้นยาเสพติดระหว่างประเทศ และการป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 15-24 ปี


สำนักงาน ป.ป.ส. จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการสถานบันเทิงต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลดพื้นที่เสี่ยง และช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการใช้สถานที่ในการมั่วสุมใช้สารเสพติด รวมถึงขอความร่วมมือพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ร่วมกันสอดส่องดูแลบุตรหลานไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและหากพบเห็นผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง