เตรียมตรวจคุณภาพน้ำในเขื่อน หลังซากช้างตายแล้ว 10 วัน

ภูมิภาค
16 ต.ค. 62
11:05
371
Logo Thai PBS
เตรียมตรวจคุณภาพน้ำในเขื่อน หลังซากช้างตายแล้ว 10 วัน
จ.นครนายกจัดตั้งคณะทำงานติดตามคุณภาพน้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชล หลังยังไม่สามารถกู้ซากช้างอีก 8 ตัว ที่ติดอยู่กับโขดหินในธารน้ำของน้ำตกเหวนรกได้ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่นำสารบำบัดน้ำเสียไปโปรยบริเวณคลองต้นไทร หลังพบน้ำเริ่มมีกลิ่นเหม็น

วันนี้ (16 ต.ค.2562) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดเตรียมสารที่ใช้สำหรับบำบัดน้ำเสีย หรือ อีเอ็ม ลงเรือออกเดินทางจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์เขาใหญ่ 21 เขื่อนขุนด่านปราการชล ไปยังบริเวณคลองต้นไทรใกล้กับน้ำตกเหวนรก เพื่อโปรยสารบำบัดคุณภาพน้ำ หลังพบว่าน้ำในคลองเริ่มมีกลิ่นเหม็นจากซากช้างอีก 8 ตัว ที่ยังติดอยู่กับโขดหินในธารน้ำของน้ำตกเหวนรก

ขณะที่น้ำจากน้ำตกเหวนรก และคลองต้นไทร ไหลลงไปรวมกันที่เขื่อนขุนด่านปราการชล หลายฝ่ายมีความกังวลว่าซากช้างอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำในเขื่อน ล่าสุด จ.นครนายก ได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชลแล้ว โดยภายในบ่ายวันนี้ (16 ต.ค.) จะมีการเก็บตัวอย่างน้ำในเขื่อนเพื่อนำไปตรวจสอบคุณภาพ

 

ส่วนการเก็บกู้ซากช้าง จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถนำซากช้างออกจากธารน้ำของน้ำตกเหวนรกใกล้กับคลองต้นไทรได้แล้ว 3 ตัว ยังคงเหลือซากช้างอีก 8 ตัว แต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 ต.ค.เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังในส่วนของอาสาสมัครที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจเก็บกู้ซากช้าง และต้องยุติภารกิจเก็บกู้ซากช้างชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย เพราะระดับน้ำบริเวณน้ำตกเหวนรกไปจนถึงเขื่อนขุนด่านปราการชลเพิ่มขึ้น เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำเชือกมาถักเป็นตาข่ายความยาว 50 เมตร กว้าง 3 เมตร เพื่อนำไปติดตั้งที่บริเวณพื้นที่ชั้นในของคลองต้นไทร ซึ่งติดกับน้ำตกเหวนรก เพื่อใช้เป็นแนวรอดักซากช้างชั้นที่ 3 โดยหวังให้ซากช้างที่เหลืออีก 8 ตัว ไหลลงมาจากน้ำตกเหวนรกในพื้นที่ซึ่งกำหนดไว้ เพื่อความสะดวกในการเก็บกู้

 

โดยจะติดตามซากช้างที่เหลืออยู่ว่าจะมีตัวใดหลุดจากซอกหินตกไปยังพื้นที่ต้นคลองต้นไทรที่กำหนดไว้เป็นจุดชำแหละและฝังกลบซากช้างหรือไม่ หากพบว่ามีตัวใดไหลมาถึงจุดที่กำหนดจะเข้าชำแหละและฝังกลบทันที แต่หากยังไม่มีซากช้างตัวใดหลุดจากโขดหิน เจ้าหน้าที่จะรอจนกว่าระดับน้ำในน้ำตกเหวนรกลดลง จะมีการวางแผนเพื่อเข้าดำเนินการเก็บกู้ซากช้างอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง