จัดสรรเวลาอภิปรายลงตัว "นายกฯ 2 - ค้าน 18 - รัฐบาล 18 "

การเมือง
16 ต.ค. 62
12:46
566
Logo Thai PBS
จัดสรรเวลาอภิปรายลงตัว "นายกฯ 2 - ค้าน 18 - รัฐบาล 18 "
วิปรัฐบาลหารือร่วมกับวิปค้าน ได้ข้อสรุปอภิปรายฝ่ายละ 18 ชั่วโมง โดยเปิดให้สมาชิกอภิปรายเต็มที่จนถึงเวลาเที่ยงคืน

วันนี้ ( 16 ต.ค.2562) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงหลังการประชุมร่วมกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และตัวแทนจากคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ว่าสมาชิกของแต่ละพรรคมีความสนใจในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวนมาก

การพิจารณาระหว่างวันที่ 17 - 19 ต.ค.นี้ใช้เวลาทั้งหมด 38 ชั่วโมง ซึ่งปรับเวลาจากเดิมที่วางไว้เพิ่มมา 3 ชั่วโมง ที่แบ่งให้ฝ่ายค้านและรัฐบาลฝ่ายละ 15 ชั่วโมง และเปลี่ยนใหม่เป็นแบ่งเป็นนายกรัฐมนตรี 2 ชั่วโมง , ฝ่าย ส.ส.รัฐบาล 18 ชั่วโมง ซึ่งรวมถึงเวลาชี้แจงของรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง และพรรคเล็กรวมกัน 1 ชั่วโมง , ส.ส.ฝ่ายค้านได้เวลาชี้แจง 18 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน จะใช้เวลาประชุมถึงประมาณเที่ยงคืนแล้วสั่งพักการประชุม เพื่อประชุมใหม่วันถัดไป

นายวิรัช ยังชี้แจงกรณีการขยายเวลาการอภิปรายนั้นเพื่อให้ทุกฝ่ายรวมถึงพรรคเล็กได้มีโอกาสอภิปราย เพื่อไม่ให้สมาชิกเกิดความรู้สึกอึดอัด ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคก็จะอภิปรายในส่วนกระทรวงที่พรรคนั้นดูแลรับผิดชอบอยู่ โดยพรรคพลังประชารัฐก็อาจจะใช้เวลามากหน่อย เนื่องจากมีกระทรวงที่อยู่ภายใต้การรับผิดชอบหลายกระทรวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง