เตรียมย้ายขยะอุตสาหกรรมรอบอ่างเก็บน้ำเขาหินซ้อน

สิ่งแวดล้อม
16 ต.ค. 62
17:58
851
Logo Thai PBS
เตรียมย้ายขยะอุตสาหกรรมรอบอ่างเก็บน้ำเขาหินซ้อน
โรงงานรับกำจัดของเสียอุตสาหกรรม 5 แห่ง อาสาขนย้ายของเสียรอบอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 ภายใน 2 สัปดาห์ หลังการหารือร่วมกันของหน่วยงานใน จ.ฉะเชิงเทรา ด้านความคืบหน้าหาผู้กระทำผิด คาดจะรู้ผลภายในสัปดาห์นี้ หากพบสารโลหะใกล้เคียงกับโรงงานที่สุ่มตรวจ

วันนี้ (16 ต.ค.2562) สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) โครงการชลประทานฉะเชิงเทรา อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเขาหินซ้อน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมประชุมหารือความคืบหน้า ในการติดตามแก้ไขปัญหา กรณี อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 ตามพระราชดำริ (ห้วยสำโรงตอนบน) ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ปนเปื้อนตะกั่ว แมงกานีส ทองแดง และสังกะสี เกินค่ามาตรฐาน ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายสมชาย ไพรลิน หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและปรับปรุงโครงการชลประทานฉะเชิงเทรา เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า มีการจัดทำแผนในการฟื้นฟูเยียวยา แบ่งออกเป็นระยะสั้นและระยะยาว โดยอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ยืนยันจะนำของเสียบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำออกจากพื้นที่ ไปกำจัดตามหลักวิชาการให้แล้วเสร็จภายในสองสัปดาห์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงงานรับกำจัดของเสียอุตสาหกรรมรวม 5 แห่ง ที่จะเข้ามาดำเนินการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

จะมีการประชุมเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหา กันทุก ๆ 2 สัปดาห์ โดยครั้งหน้า อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ต้องเสนอแผนให้ชัดเจนถึงวิธีการ และกรอบเวลาในการดำเนินการ

ส่วนแผนการฟื้นฟูระยะยาว คาดว่าต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการทั้งหมด 4-5 ล้านบาท ซึ่งจะเร่งทำแผนของบประมาณไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม แต่จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า ที่ผ่านมา ยังไม่มีกองทุน หรือ งบประมาณในการฟื้นฟูเยียวยาสิ่งแวดล้อมเช่นกรณีนี้มาก่อน


ด้านความคืบหน้าในการหาตัวผู้กระทำความผิด นายศตวรรษ นาควงษ์ วิศวกรชำนาญการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุว่า หลังจากมีการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างดินและน้ำรอบอ่างเก็บน้ำ และโรงงานที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงที่เข้าข่ายต้องสงสัย เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการรอผลตรวจวิเคราะห์ดินและน้ำ คาดว่าจะรู้ผลภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากพบสารโลหะใกล้เคียงกับโรงงานที่สุ่มตรวจ จะส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนต่อไป แต่หากไม่พบโลหะใกล้เคียง อุตสาหกรรมจังหวัดเตรียมขยายการตรวจสอบไปยังกลุ่มโรงงานประเภทชุบโลหะ เบื้องต้น จังหวัดฉะเชิงเทรามีโรงงานประเภทนี้ 5 โรง

จุดที่ลักลอบทิ้ง เป็นเส้นทางการขนย้ายกากอุตสาหกรรม และเป็นรอยต่อ 3 จังหวัด ทั้ง ชลบุรี ปราจีนบุรี และสระแก้ว ซึ่งหากวิเคราะห์ทั้งหมด คาดว่า จะมีโรงงานชุบโลหะไม่ต่ำกว่า 100 โรง


สำหรับเหตุการณ์นี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) ตรวจพบการปนเปื้อนโลหะหนักเกินค่ามาตรฐาน ในอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า มีการลักลอบทิ้งของเสียรอบอ่างเก็บน้ำ นานเกือบ 2 ปี มีชาวบ้าน 50 ครอบครัวได้รับผลกระทบ ไม่มีน้ำประปาใช้ ที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำน้ำแจกจ่ายตามหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านร้องเรียนว่าการแจกจ่ายไม่ทั่วถึง บางบ้านได้รับน้ำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ล่าสุด ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะนำน้ำไปเติมในระบบน้ำประปา เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ส่วนการหาแหล่งน้ำที่สะอาดแห่งใหม่โดยการขุดสระ ยังคงติดขัดเรื่องงบประมาณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16" สารพิษเกินค่ามาตรฐาน 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง