พบเบาะแสผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรม "โทโมโกะ" นักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่น

อาชญากรรม
16 ต.ค. 62
17:47
2,048
Logo Thai PBS
พบเบาะแสผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรม "โทโมโกะ" นักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผย การสืบสวนคดีการเสียชีวิตของนางสาวโทโมโกะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น หลังผ่านมานานเกือบ 12 ปี พบผู้ต้อง สงสัยก่อเหตุแล้ว

วันนี้(16ต.ค.62) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ที่ถูกฆาตกรรมบริเวณวัดสะพานหิน ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2550 และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้รับเป็นคดีพิเศษ เมื่อปี 2556 หลังคดีผ่านมาเกือบ 12 ปี 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้กำหนดพื้นที่ค้นหาผู้ต้องสงสัยในรัศมี 200 เมตร จากจุดเกิดเหตุ โดยเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ของบุคคลในรัศมีไปตรวจเทียบเคียงกับวัตถุพยานก็ไม่พบผู้ต้องสงสัย  จนกระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีพยานบุคคลได้เล่าข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่สืบสวนฟัง ว่า มีคนงานซึ่งเป็นคนไทย ทำงานในคอกหมู ตั้งอยู่ห่างจากรัศมีที่เกิดเหตุประมาณ 900 เมตร มีพฤติกรรมติดยาเสพติด และเคยมีพฤติกรรมหยิบมีดเล่มหนึ่งออกมาแล้วพูดว่า เคยใช้มีดเล่มดังกล่าวฆ่านักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น แต่ต่อมาชายคนดังกล่าวก็เสียชีวิตไปเมื่อ ปี 2553 

หลังได้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ลงพื้นที่ติดตามหาญาติของชายที่เสียชีวิตไป เพื่อขอเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ มาตรวจเทียบเคียงผลดีเอ็นเอ ในวัตถุพยาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่งารอผลตรวจ คาดว่า จะได้รับผลการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอ ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ จากนั้นชุดสืบสวนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

นายสมศักดิ์  ยืนยันว่า เบาะแสสำคัญที่ได้รับมาไม่ใช่การจัดฉากเพื่อปิดคดีที่ยาวนานเกือบ 12 ปี  แต่ทั้งหมดเป็นการทำไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏและหากผลออกมาไม่ตรงกันก็ยังมีระยะเวลาในการสืบสวนข้อเท็จจริงไปถึงปี 2570 ก่อนหมดอายุความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง