น้ำท่วมซ้ำซากในซอยหมู่บ้านย่านพระราม 2 สูงกว่า 20 ซม.

สังคม
16 ต.ค. 62
20:40
919
Logo Thai PBS
น้ำท่วมซ้ำซากในซอยหมู่บ้านย่านพระราม 2   สูงกว่า 20 ซม.
ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านย่านพระราม 2 ร้องทุกข์หลังฝนตกน้ำท่วมซอยสูงถึง 20 เซนติเมตร บางครั้งนานกว่า 1 สัปดาห์ จากปัญหาท่อระบายน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานและปมปัญหาถนนส่วนกลางและโครงการหมู่บ้านเป็นคนละบริษัทกัน

วันนี้ ( 16 ต.ค.2562) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ถนนพระราม 2 หลังลูกบ้านร้องเรียนว่าในช่วงที่ฝนตกหนัก จะมีน้ำท่วมขังภายในซอยย่อยของหมู่บ้านสูงถึง 20 เซนติเมตร นานถึง 4-5 วัน และบางครั้งนานเป็นสัปดาห์ ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย และชีวิตความเป็นอยู่ก็ยากลำบาก รวมถึงอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นบ่อยครั้งขณะที่สัญจรเข้าออกในหมู่บ้าน

 


ผู้ร้องเล่าว่าสาเหตุน้ำท่วมขังเช่นนี้อาจเกิดจากท่อระบายน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน จากการสังเกตุเบื้องต้นพบว่า ก่อนหน้านี้มีการระบายน้ำลงสู่ที่ดินว่างเปล่าในพื้นที่ข้างเคียง แต่ต่อมาพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรขึ้น ทำให้ระบบการระบายน้ำไม่มีที่ระบาย ซึ่งต่อมาทางโครงการมีหนังสือแจ้งมาว่างได้เชื่อมท่อระบายน้ำของหมู่บ้านกับถนนหลวงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้

 


เมื่อปี 2558 ได้เคยติดต่อไปที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ติดปัญหาที่โครงการหมู่บ้านจัดสรรแห่งนี้ ได้มีการจัดตั้งนิติบุคคล ทางสำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้ทำหนังสือตอบกลับมาว่าถนนภายในหมู่บ้านเป็นถนนส่วนบุคคล ของบริษัทที่ได้รับการอนุญาตจัดสรรที่ดิน ซึ่งเป็นคนละบริษัทที่ขายโครงการหมู่บ้านจัดสรร ให้กับตนเอง ซึ่งเป็นปัญหาดังกล่าวไม่เคยทราบมาก่อนตั้งแต่ซื้อบ้านในโครงการแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2551 ผู้ร้องจึงพยายามยื่นเรื่องร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบการจัดสรรที่ดิน ต่อกรมที่ดิน และร้องขอความเป็นธรรมไปที่ สำนักงานเขตบางขุนเทียน และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจน หรือแนวทางให้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

 

ทางผู้ร้องกล่าวอีกว่า จะนำเอกสารยื่นให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณา เพื่อตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐว่าการออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน และการก่อสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรร เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง