เพจ "ลุงตู่ตูน" โต้กลับเม็ดเงินกลาโหม น้อยกว่าทุกรัฐบาล

การเมือง
17 ต.ค. 62
13:13
899
Logo Thai PBS
เพจ "ลุงตู่ตูน" โต้กลับเม็ดเงินกลาโหม น้อยกว่าทุกรัฐบาล
เพจเฟซบุ๊กลุงตู่ตูน โพสต์วิธีคำนวณการจัดสรรงบประมาณ โต้กลับหลังรัฐบาลตั้งวงเงินให้กระทรวงกลาโหม ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังน้อยกว่า 3 รัฐบาลยุคนายทักษิณ อภิสิทธิ์ และยิ่งลักษณ์ ชี้การคำนวณเงินต้องนำงบประเทศมารวมกันหาค่าเฉลี่ย

วันนี้ (17 ต.ค.2562) เพจเฟซบุ๊ก “ลุงตู่ตูน” ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 1.41 นาที โดยระบุว่า วาทะกรรมรัฐบาล เทงบกลาโหมไม่จริง ย้อนดู 4 รัฐบาล ทักษิณ-สมัคร-อภิสิทธ์-ยิ่งลักษณ์ จัดสรรงบประมาณให้กระทรวงกลาโหมมากกว่ารัฐบาลนายกฯลุงตู่ ดูคลิปแล้วจะไม่ตกเป็นเหยื่อวาทกรรมการเมือง

ทั้งนี้จากกรณีที่พรรคฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ของรัฐบาลที่เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า มีการจัดสรรงบประมาณให้ กระทรวงกลาโหม มากเกินไปหรือไม่ ระบุในทิศทางเดียวกันว่าในการอภิปรายก่อนการลงมติรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2563 ในวาระที่ 1 จะพุ่งเป้าอภิปรายร่างในส่วนของกระทรวงกลาโหม และงบประมาณด้านความมั่นคงเป็นพิเศษ 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก “ลุงตู่ตูน” ยังได้โพสต์ถึงวิธีคำนวณการจัดสรรงบประมาณด้วยว่า ต้องนำงบประมาณทั้งหมดของประเทศมารวมกัน และหาค่าเฉลี่ยของงบประมาณ แต่ละกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากงบประมาณเพิ่มขึ้นทุกปี และทุกกระทรวงได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นทุกปี

 

พร้อมเปรียบเทียบการจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงกลาโหม ในแต่ละรัฐบาลที่ผ่านมาด้วยว่า

  • รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ปี 2547 จัดสรรงบกระทรวงกลาโหม คิดเป็น 7.63% ของงบ
  • รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ปี 2552 จัดสรรงบกระทรวงกลาโหม คิดเป็น 9.27% ของงบ
  • รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปี 2553 จัดสรรงบกระทรวงกลาโหม คิดเป็น 9.06% ของงบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปี 2554 จัดสรรงบกระทรวงกลาโหม คิดเป็น 8.14% ของงบ

ในขณะที่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เสนอการงบกระทรวงกลาโหม ในปี 2563 คิดเป็นเพียง 7.3% ของงบประมาณทั้งหมด

ทั้งนี้ จากตัวเลขแสดงชัดเจน พล.อ.ประยุทธ์ จัดสรรงบประมาณกระทรวงกลาโหม น้อยกว่ารัฐบาลชุดอื่น อย่าหลงเชื่อข่าวบิดเบือนให้ร้าย เพราะตัวเลขไม่เคยโกหกใคร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกรัฐมนตรี" ชี้แจงความจำเป็นของบฯ 3.2 ล้านล้านบาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง